Page 62 - Ceta Worldwide Education UK School Guide 2020
P. 62
ความแตกต่างระหว่างโรงเรียนหญิงล้วน ชายล้วน และสหศึกษา
ข้อดีของโรงเรียนหญิงล้วน
• โรงเรียนหญิงล้วนส่วนใหญ่ครองอันดับต้นๆ ในตารางการจัดอันดับโรงเรียน • ผู้หญิงถูกคาดหวังให้จัดการบทบาทต่างๆ ในชีวิตอย่างสมดุล และเส้นทางสู่ความ
• เด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงมีการเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่เร็วช้าแตกต่างกัน และมี ส�าเร็จของพวกเธอต้องการความเป็นผู้น�า ความเชื่อมั่น การเป็นตัวของตัวเอง
วิธีเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ความซื่อสัตย์ และสัญชาตญาณในการไขว่คว้าความส�าเร็จ
• เด็กผู้หญิงจะประหม่าเขินอายน้อยลง เมื่อเรียนในโรงเรียนหญิงล้วน • โรงเรียนหญิงล้วนในยุคศตวรรษที่ 21 มีสภาพแวดล้อมที่ทันสมัยและท้าทาย
• ในช่วงวัยรุ่น เด็กผู้หญิงจะเริ่มหันมาใส่ใจในรูปลักษณ์ และอาจจะมีมากเกิน • โรงเรียนหญิงล้วนเตรียมเด็กผู้หญิงในการเผชิญกับโลกที่ซับซ้อนและ
ไปจนเกิดความกังวล แต่ความกดดันนี้จะลดลงถ้าเรียนในโรงเรียนหญิงล้วน เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ปกครองมักต้องการให้บุตรหลานรู้สึกมั่นใจและ
• เด็กผู้หญิงจะได้ประโยชน์จากโรงเรียนที่ยอมรับความแตกต่างเหล่านี้ และ เชื่อมั่นในตนเอง
จัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของแต่ละคน โดยเล็งเห็นถึงความ • โรงเรียนหญิงล้วนไม่เพียงแต่ให้โอกาสที่เท่าเทียม แต่เป็นการให้ทุกๆ โอกาสที่
เหมาะสม และความสนใจเฉพาะด้านของนักเรียนหญิง สามารถเป็นไปได้
• เด็กผู้หญิงในวันนี้จะโตขึ้นเป็นผู้น�าในวันหน้า จึงไม่ควรถูกจ�ากัดเรื่องความ • โรงเรียนหญิงล้วนทุกแห่งมักจัดกิจกรรมที่ท�าร่วมกับโรงเรียนชายล้วน ทั้งกิจกรรม
ทะเยอทะยานทั้งด้านการงานหรือชีวิตขณะอยู่ที่โรงเรียน ในหลักสูตรและกิจกรรมนอกหลักสูตร รวมถึงกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ
ข้อดีของโรงเรียนชายล้วน
• ผลคะแนนที่ดีที่สุดมักมาจากโรงเรียนชายล้วนหรือหญิงล้วน • เด็กผู้ชายจะรู้สึกเขินอาย และประหม่าน้อยลง ถ้าเรียนในโรงเรียนชายล้วน
• เด็กผู้ชายมีวิธีเรียนรู้ที่แตกต่างจากเด็กผู้หญิง ดังนั้น จึงควรมีการสอนแยกกัน เด็กผู้ชายชอบมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่บางครั้งอาจท�าให้ตัวเองดูน่าอาย
มีงานวิจัยชี้ว่าเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงแสดงออกต่อวินัยในชั้นเรียน การมอบ การเรียนในโรงเรียนชายล้วนท�าให้เด็กผู้ชายมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้แสดงออก
หมายงานในชั้นเรียน และการสอบแตกต่างกัน ทางศิลปะ ท�าตามความสนใจและความสามารถด้านศิลปะที่หลากหลาย เช่น
• ลด Stereotype ของการศึกษากับความสนใจตามเพศกว่าในโรงเรียนสหศึกษา ดนตรี การแสดง เป็นต้น
เช่น โดยทั่วไป วิชาทางภาษาจะได้รับความสนใจน้อยจากเด็กชายในโรงเรียน • เด็กผู้ชายอาจกังวลเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกสูงขณะเป็นวัยรุ่น ความกดดันนี้จะลด
สหศึกษา เพราะเค้าคิดว่ามันเป็นวิชาของผู้หญิง หรือผู้ชายจะต้องเก่งเลข ลงหากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นเพศเดียวกัน
มากกว่าผู้หญิง แต่ในโรงเรียนเพศเดียวกันจะสามารถปรับเปลี่ยน Stereotype • ในช่วงเริ่มต้นเป็นวัยรุ่น การมีแฟนอาจจะไม่ใช่แค่เรื่อง puppy love ถ้าไม่ได้อยู่
นี้ได้ โดยไม่มีการใช้เพศเป็นส่วนหนึ่งในปัจจัยของการศึกษา และยังเปิดโอกาส ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และอาจลุกลามส่งผลเสียต่อความก้าวหน้าของ
ให้กว้างขึ้นได้อีกด้วย การเรียนได้
• เด็กผู้ชายมักขาดความมั่นใจในช่วงวัยรุ่น กังวลเรื่องการรับมือกับความกดดัน • ลดวัฒนธรรมผิดเพี้ยน ที่อาจจะส่งผลด้านลบต่อนักเรียนในโรงเรียนสหศึกษา เช่น
ขัดแย้ง แต่จะตอบสนองได้ดีกับการสอนที่มีเป้าหมายระยะสั้นและแนวทาง โดดเรียนคือเท่ห์ แข็งกร้าวและแหกกฏ คือ เก่ง
ที่ชัดเจน • ทีมกีฬามักแข็งแกร่งกว่าโรงเรียนสหศึกษา
• เด็กผู้ชายวัยรุ่นบางคนรู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถเอาชนะเด็กผู้หญิงได้ในบาง • โรงเรียนชายล้วนทุกแห่งมักจัดกิจกรรมที่ท�าร่วมกับโรงเรียนหญิงล้วน ทั้งกิจกรรม
วิชา และความกลัวในความล้มเหลวนี้มีผลด้านลบต่อความมั่นใจ และการ ในหลักสูตรและกิจกรรมนอกหลักสูตร รวมถึงกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ
ภูมิใจในตนเอง
ข้อดีของโรงเรียนสหศึกษา
• เด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชายจะเรียนรู้ที่จะให้เกียรติเพศตรงข้ามได้มากขึ้น รู้จักที่ • ถึงจุดแข็งของเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงมีความแตกต่างกัน แต่ก็ควรได้รับโอกาส
จะอยู่ร่วมสังคมกัน และมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงกว่า เมื่อเรียนอยู่ในโรงเรียน ที่เท่าเทียมกัน และควรได้มีโอกาสรับฟัง ความแตกต่างของกันและกันได้
สหศึกษา • โรงเรียนสหศึกษาจะสามารถช่วยเตรียมพร้อมนักเรียนให้พบกับโลกแห่งความ
• ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายได้ประโยชน์จากการสอนที่มีคุณภาพ ทรัพยากรที่ จริงได้ดีกว่า เพราะในโลกใบนี้ หญิงและชายจะต้องอยู่ร่วมกัน
เพียบพร้อม การดูแลเอาใจใส่อย่างดี และหลักสูตรพิเศษที่ทางโรงเรียนมอบ ไม่ว่าจะเป็นการท�างานหรือใช้ชีวิตในอนาคต
ให้ • หน้าที่หลักของโรงเรียน คือ การปลูกฝังความคิดที่ดี เพื่อให้เด็กนักเรียนเติบโต
• ชีวิตด้านการเรียนและด้านวัฒนธรรมเข้มข้นกว่า การเล่นกีฬาและมิติทาง ไปเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต พัฒนาสถานภาพ และความรับผิดชอบของชีวิตจริงได้
สังคมก็กว้างกว่า ศิลปะ การแสดง ดนตรี และการโต้วาที ได้ประโยชน์จาก จากเด็กเป็นผู้ใหญ่ จากชายหนุ่มหรือ หญิงสาว เป็นพ่อและแม่ รวมถึงเป็นคนดี
การได้รับฟังความคิดความอ่านจากเพื่อนนักเรียนต่างเพศ ต่อสังคมด้วย
• สามารถเรียนโรงเรียนเดียวกันกับพี่สาว หรือน้องชายในครอบครัวเดียวกันได้ • โรงเรียนสหศึกษามีความ “สมดุล” มากกว่า ไม่เน้นหนักไปด้านใดด้านหนึ่ง ไม่
• ในชั้นเรียนสหศึกษาจะมีจุดแข็งและจุดอ่อนด้านการเรียนที่แตกต่างกัน หนักทางวิชาการมากเกินไป หรือเน้นกิจกรรมอย่างเดียว
มากกว่า รวมไปถึงมีวิธีการเรียนการสอนที่หลากหลายกว่า เพิ่มความท้าทาย
นี้ ลดการสร้าง “Stereotype” ลงได้
62 l CETA UK SCHOOL GUIDE 2020