Page 57 - Ceta Worldwide Education UK School Guide 2020
P. 57

LEAGUE TAbLES




                             “เศษเสี้ยวของการวัดความส�าเร็จ”







               League tables คือการจัดอันดับโรงเรียนในประเทศอังกฤษซึ่งหนังสือพิมพ์  โรงเรียนเอกชนมักจัดการสอบที่ไม่สามารถให้คะแนนที่เป็นมูลค่าเพิ่มได้ การที่ไม่
        แต่ละฉบับจะมีการตีพิมพ์ออกมาทุกๆ ปี ผู้ปกครองและนักเรียนส่วนใหญ่ก็จะใช้   นับ IGCSEs เข้าไปในการจัดตาราง ท�าให้โรงเรียนระดับสูงในหลายโรงเรียนตกไป
        League tables เป็นหลักเกณฑ์ในการวัดว่าโรงเรียนไหนดีหรือโดดเด่นเพียงใด  อยู่ในระดับล่าง ซึ่งถือเป็นเรื่องตื่นตระหนกอยู่พอสมควรเมื่อหลักสูตรเหล่านี้ดัน
               ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในความภาคภูมิใจของผู้ปกครองก็คือการเห็นลูก  ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยชั้นน�ามากมาย พร้อมยังเป็นหลักสูตรที่เตรียม
        หลานของตนได้ร�่าเรียนในโรงเรียนที่มีสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างทางการเรียนรู้ เอื้อ  นักเรียนให้พร้อมกับการศึกษาในระดับต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        อ�านวยต่อการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย จิตใจ และความคิด นักเรียนแต่ละคนจะได้
        ค้นหาตัวตนที่แท้จริง รู้ว่าตนเองชื่นชอบหรือสนใจสิ่งใด ทั้งยังเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้     แล้วแบบนี้ League tables ยังมีประโยชน์อยู่หรือเปล่า? ค�าตอบคือ
        เข้ากับสังคมได้อย่างเป็นธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยเติมเต็มชีวิตของเด็กๆ   มี แต่มีข้อจ�ากัด การอ่าน League tables ต้องอ่านด้วยความระมัดระวัง เพราะ
        ในอนาคต                                                 ผู้อ่านจ�าเป็นต้องค�านึงถึงการละข้อมูลบางส่วนหรือกระทั่งความแตกต่างกันของ
               League tables มีไว้เพื่อวัดประสิทธิภาพในการท�าข้อสอบของนักเรียน ซึ่ง  ข้อมูลหลากหลายประเภท และยังมีโรงเรียนที่มีชื่อเสียงจ�านวนหนึ่งที่ไม่เข้าร่วม
        ดูเหมือนว่าจะสะท้อนคุณภาพในการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียนได้อย่างแม่นย�า   ใน League tables ด้วย อย่างเช่นที่ Downe House มีการได้ด�าเนินการใช้หลักสูตร
        ทว่าปัญหาในการจัดท�าหรือแม้กระทั่งอ่าน League table คือ ปัจจัยของข้อมูลหรือ  Pre-U และ A-Level ในการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนของเรา แต่น่าเสียดาย
        คุณสมบัติที่หลากหลายและแตกต่างกันจนท�าให้การน�ามาเปรียบเทียบเพื่อจัดอันดับ  ที่หนังสือพิมพ์หลายๆ ฉบับไม่มีการพูดถึงหรือใช้ Pre-U ในการจัดอันดับ League
        ท�าได้ค่อนข้างยาก ยกตัวอย่างเช่น ระดับที่ 18 ประกอบไปด้วยหลักสูตร A-Levels    tables เลย ฉะนั้นสิ่งนี้ถือเป็นเรื่องจ�าเป็นที่เราจะต้องตรวจดูข้อมูลย้อนหลังใน
        ควบคู่กับด้วย the Cambridge Pre-U Qualification และ TheInternational Baccalaureate   ระยะเวลา 5 ปี เพื่อเข้าใจและเห็นศักยภาพที่แท้จริงของโรงเรียนทั้งนี้เราควร
        (IB) พร้อมทั้งหลักสูตรวัดคุณสมบัติทางอาชีพอื่นๆ อีก ในส่วนของระดับที่ 16 ก็จะ  พิจารณานโยบายและขั้นตอนการรับนักเรียนของโรงเรียนนั้นๆ อีกด้วย  เราจะได้
        ประกอบไปด้วยหลักสูตรวัดคุณสมบัติทางอาชีพ GCSEs และ IGCSEs     ทราบว่าคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนในโรงเรียนนั้นๆ เป็นอย่างไร
               หนังสือพิมพ์และหน่วยงานต่างๆ ตีพิมพ์ League tables ในทุกๆ ปี โดย     ถึงแม้ว่าตัวฉันจะยอมรับว่า League tables ก็พอมีประโยชน์อยู่บ้าง แต่
        แต่ละส�านักพิมพ์ก็จัดอันดับคะแนนไม่เหมือนกัน บ้างก็จะจัดตามประเภทของ  สิ่งที่ส�าคัญก็คือความสามารถในการเตรียมสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้
        หลักสูตรอย่างเดียว อย่างเช่นการจัดอันดับเฉพาะโรงเรียนที่มีหลักสูตร IB  ซึ่ง  กระตุ้นแรงบันดาลใจ มอบโอกาสในการเข้ามหาวิทยาลัย และเสริมสร้างบุคลิก
        แน่นอนว่าก่อให้เกิดข้อกังขามากมายเกี่ยวกับความแม่นย�าในการจัดอันดับตาม  และความสุขให้กับลูกๆ หลานๆ ของท่านได้ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ปกครองควรพิจารณา
        คุณสมบัติ เมื่อต้องน�าหลักสูตรแต่ละหลักสูตรที่มีเกณฑ์การให้คะแนนที่แตกต่าง  สถิติว่านักเรียนได้เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยอะไร คณะอะไรพิจารณาการจัด
        กันมาเปรียบเทียบในตารางเดียวกัน                         โปรแกรมของแต่ละคอร์ส การส่งเสริมด้านวิชาการ ชมรมและสังคมที่โรงเรียน
               ควรจ�าไว้เสมอว่า League table ของแต่ละส�านักไม่เหมือนกัน ซึ่งขึ้นอยู่  มอบให้นักเรียน สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมด้านคุณทางการศึกษาและ
        กับผู้จัดท�า จุดประสงค์ในการจัดท�า รวมถึงเกณฑ์ในการจัดท�าประเมิน ฉะนั้นจึง  การใช้ชีวิตของนักเรียน บันทึกการตรวจสอบก็สามารถให้ข้อมูลเรื่องคุณภาพการ
        จ�าเป็นอย่างยิ่งที่ผู้อ่านให้ความส�าคัญกับเงื่อนไขและปัจจัยต่างๆ รวมถึงต้องอ่าน  สอนและการเรียนรู้ได้อย่างชัดเจน แต่การสนใจในข้อมูลที่ไม่สามารถวัดค่าได้
        ให้ครบทุกรายละเอียด ผู้อ่านจึงจะทราบว่า League table นั้นต้องการจะน�าเสนอ  ลักษณะเฉพาะของโรงเรียนและนักเรียนของโรงเรียนนั้นๆ  สิ่งเหล่านี้จะมีอิทธิพล
        อะไรเป็นพิเศษ ยกตัวอย่างเช่น บางหนังสือพิมพ์จัดอันดับโรงเรียนตามเปอร์เซ็นต์  ต่อพัฒนาการของนักเรียนในระยะยาวซึ่งไม่อาจวัดค่าเป็นตัวเลข
        ของนักเรียนที่สอบได้  AAA จาก A-Levels หรือเท่ากับเกรด AAB ในขณะที่หนังสือพิมพ์
                                                                           เอ็มมา แมคเคนดริคก์ (Emma McKendrick) ศึกษาภาษาเยอรมันและดัตช์ที่
        ฉบับอื่นก็อาจจะวัดจากค่าเฉลี่ยมาตรฐานของคะแนน A-Levels ที่นักเรียนของ     มหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลและส�าเร็จหลักสูตรวิชาชีพเฉพาะทางครู (PGCE)  ที่มหาวิทยาลัย
        โรงเรียนนั้นๆ สอบได้ หนังสือพิมพ์อีกแห่งก็อาจจะใช้ค่าใช้จ่ายของโรงเรียนกับ  เบอร์มิ่งแฮม เธอเริ่มอาชีพการสอนที่รอยัล สคูล และเป็นหัวหน้าหมวดที่ปรึกษาด้าน
        เกรดที่ได้เพื่อประเมินค่า และอีกหลายๆ แห่งก็ใช้เกณฑ์ที่นิยมกันมากอย่างการวัด  อาชีพ ต่อมาได้รับต�าแหน่งเป็นครูหัวหน้าบ้านและรองหัวหน้าในวิทยาลัยการศึกษาขั้นสูง
        มูลค่าเพิ่มทางการศึกษาหรือ  Value-added measurement ในการจัดอันดับเมื่อรัฐบาล  หรือ Sixth Form  ในปี ค.ศ. 1994 เธอได้เป็นครูใหญ่ของโรงเรียน Downe House  ในปี ค.ศ.
        น�าระบบมูลค่าเพิ่ม หรือ  Value-added system มาใช้ในการจัดอันดับลีก (เรียกกันว่า   1997 ปัจจุบันเธอเป็นผู้บริหารของ King’s School และ Radley College และยังมีประสบการณ์
                                                                    ในการบริหารโรงเรียนอีกหลายแห่ง
        Progress 8) สิ่งที่ควรรู้ก่อนดูตารางคือ การใช้ระบบวัดมูลค่าเพิ่ม รวมถึงข้อเท็จจริง
        ที่ว่าตารางมูลค่าเพิ่มนั้นไม่รวมหลักสูตร IGCSEs เข้าไปในพิจารณาร่วมการประเมิน   Ref: Emma McKendrick, Headmistress of Downe House School, 2017, p.46




                                                                                       CETA UK SCHOOL GUIDE 2020  l  57
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62