Page 57 - Ceta Worldwide Education UK School Guide 2020
P. 57
LEAGUE TAbLES
“เศษเสี้ยวของการวัดความส�าเร็จ”
League tables คือการจัดอันดับโรงเรียนในประเทศอังกฤษซึ่งหนังสือพิมพ์ โรงเรียนเอกชนมักจัดการสอบที่ไม่สามารถให้คะแนนที่เป็นมูลค่าเพิ่มได้ การที่ไม่
แต่ละฉบับจะมีการตีพิมพ์ออกมาทุกๆ ปี ผู้ปกครองและนักเรียนส่วนใหญ่ก็จะใช้ นับ IGCSEs เข้าไปในการจัดตาราง ท�าให้โรงเรียนระดับสูงในหลายโรงเรียนตกไป
League tables เป็นหลักเกณฑ์ในการวัดว่าโรงเรียนไหนดีหรือโดดเด่นเพียงใด อยู่ในระดับล่าง ซึ่งถือเป็นเรื่องตื่นตระหนกอยู่พอสมควรเมื่อหลักสูตรเหล่านี้ดัน
ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในความภาคภูมิใจของผู้ปกครองก็คือการเห็นลูก ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยชั้นน�ามากมาย พร้อมยังเป็นหลักสูตรที่เตรียม
หลานของตนได้ร�่าเรียนในโรงเรียนที่มีสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างทางการเรียนรู้ เอื้อ นักเรียนให้พร้อมกับการศึกษาในระดับต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อ�านวยต่อการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย จิตใจ และความคิด นักเรียนแต่ละคนจะได้
ค้นหาตัวตนที่แท้จริง รู้ว่าตนเองชื่นชอบหรือสนใจสิ่งใด ทั้งยังเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้ แล้วแบบนี้ League tables ยังมีประโยชน์อยู่หรือเปล่า? ค�าตอบคือ
เข้ากับสังคมได้อย่างเป็นธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยเติมเต็มชีวิตของเด็กๆ มี แต่มีข้อจ�ากัด การอ่าน League tables ต้องอ่านด้วยความระมัดระวัง เพราะ
ในอนาคต ผู้อ่านจ�าเป็นต้องค�านึงถึงการละข้อมูลบางส่วนหรือกระทั่งความแตกต่างกันของ
League tables มีไว้เพื่อวัดประสิทธิภาพในการท�าข้อสอบของนักเรียน ซึ่ง ข้อมูลหลากหลายประเภท และยังมีโรงเรียนที่มีชื่อเสียงจ�านวนหนึ่งที่ไม่เข้าร่วม
ดูเหมือนว่าจะสะท้อนคุณภาพในการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียนได้อย่างแม่นย�า ใน League tables ด้วย อย่างเช่นที่ Downe House มีการได้ด�าเนินการใช้หลักสูตร
ทว่าปัญหาในการจัดท�าหรือแม้กระทั่งอ่าน League table คือ ปัจจัยของข้อมูลหรือ Pre-U และ A-Level ในการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนของเรา แต่น่าเสียดาย
คุณสมบัติที่หลากหลายและแตกต่างกันจนท�าให้การน�ามาเปรียบเทียบเพื่อจัดอันดับ ที่หนังสือพิมพ์หลายๆ ฉบับไม่มีการพูดถึงหรือใช้ Pre-U ในการจัดอันดับ League
ท�าได้ค่อนข้างยาก ยกตัวอย่างเช่น ระดับที่ 18 ประกอบไปด้วยหลักสูตร A-Levels tables เลย ฉะนั้นสิ่งนี้ถือเป็นเรื่องจ�าเป็นที่เราจะต้องตรวจดูข้อมูลย้อนหลังใน
ควบคู่กับด้วย the Cambridge Pre-U Qualification และ TheInternational Baccalaureate ระยะเวลา 5 ปี เพื่อเข้าใจและเห็นศักยภาพที่แท้จริงของโรงเรียนทั้งนี้เราควร
(IB) พร้อมทั้งหลักสูตรวัดคุณสมบัติทางอาชีพอื่นๆ อีก ในส่วนของระดับที่ 16 ก็จะ พิจารณานโยบายและขั้นตอนการรับนักเรียนของโรงเรียนนั้นๆ อีกด้วย เราจะได้
ประกอบไปด้วยหลักสูตรวัดคุณสมบัติทางอาชีพ GCSEs และ IGCSEs ทราบว่าคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนในโรงเรียนนั้นๆ เป็นอย่างไร
หนังสือพิมพ์และหน่วยงานต่างๆ ตีพิมพ์ League tables ในทุกๆ ปี โดย ถึงแม้ว่าตัวฉันจะยอมรับว่า League tables ก็พอมีประโยชน์อยู่บ้าง แต่
แต่ละส�านักพิมพ์ก็จัดอันดับคะแนนไม่เหมือนกัน บ้างก็จะจัดตามประเภทของ สิ่งที่ส�าคัญก็คือความสามารถในการเตรียมสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้
หลักสูตรอย่างเดียว อย่างเช่นการจัดอันดับเฉพาะโรงเรียนที่มีหลักสูตร IB ซึ่ง กระตุ้นแรงบันดาลใจ มอบโอกาสในการเข้ามหาวิทยาลัย และเสริมสร้างบุคลิก
แน่นอนว่าก่อให้เกิดข้อกังขามากมายเกี่ยวกับความแม่นย�าในการจัดอันดับตาม และความสุขให้กับลูกๆ หลานๆ ของท่านได้ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ปกครองควรพิจารณา
คุณสมบัติ เมื่อต้องน�าหลักสูตรแต่ละหลักสูตรที่มีเกณฑ์การให้คะแนนที่แตกต่าง สถิติว่านักเรียนได้เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยอะไร คณะอะไรพิจารณาการจัด
กันมาเปรียบเทียบในตารางเดียวกัน โปรแกรมของแต่ละคอร์ส การส่งเสริมด้านวิชาการ ชมรมและสังคมที่โรงเรียน
ควรจ�าไว้เสมอว่า League table ของแต่ละส�านักไม่เหมือนกัน ซึ่งขึ้นอยู่ มอบให้นักเรียน สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมด้านคุณทางการศึกษาและ
กับผู้จัดท�า จุดประสงค์ในการจัดท�า รวมถึงเกณฑ์ในการจัดท�าประเมิน ฉะนั้นจึง การใช้ชีวิตของนักเรียน บันทึกการตรวจสอบก็สามารถให้ข้อมูลเรื่องคุณภาพการ
จ�าเป็นอย่างยิ่งที่ผู้อ่านให้ความส�าคัญกับเงื่อนไขและปัจจัยต่างๆ รวมถึงต้องอ่าน สอนและการเรียนรู้ได้อย่างชัดเจน แต่การสนใจในข้อมูลที่ไม่สามารถวัดค่าได้
ให้ครบทุกรายละเอียด ผู้อ่านจึงจะทราบว่า League table นั้นต้องการจะน�าเสนอ ลักษณะเฉพาะของโรงเรียนและนักเรียนของโรงเรียนนั้นๆ สิ่งเหล่านี้จะมีอิทธิพล
อะไรเป็นพิเศษ ยกตัวอย่างเช่น บางหนังสือพิมพ์จัดอันดับโรงเรียนตามเปอร์เซ็นต์ ต่อพัฒนาการของนักเรียนในระยะยาวซึ่งไม่อาจวัดค่าเป็นตัวเลข
ของนักเรียนที่สอบได้ AAA จาก A-Levels หรือเท่ากับเกรด AAB ในขณะที่หนังสือพิมพ์
เอ็มมา แมคเคนดริคก์ (Emma McKendrick) ศึกษาภาษาเยอรมันและดัตช์ที่
ฉบับอื่นก็อาจจะวัดจากค่าเฉลี่ยมาตรฐานของคะแนน A-Levels ที่นักเรียนของ มหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลและส�าเร็จหลักสูตรวิชาชีพเฉพาะทางครู (PGCE) ที่มหาวิทยาลัย
โรงเรียนนั้นๆ สอบได้ หนังสือพิมพ์อีกแห่งก็อาจจะใช้ค่าใช้จ่ายของโรงเรียนกับ เบอร์มิ่งแฮม เธอเริ่มอาชีพการสอนที่รอยัล สคูล และเป็นหัวหน้าหมวดที่ปรึกษาด้าน
เกรดที่ได้เพื่อประเมินค่า และอีกหลายๆ แห่งก็ใช้เกณฑ์ที่นิยมกันมากอย่างการวัด อาชีพ ต่อมาได้รับต�าแหน่งเป็นครูหัวหน้าบ้านและรองหัวหน้าในวิทยาลัยการศึกษาขั้นสูง
มูลค่าเพิ่มทางการศึกษาหรือ Value-added measurement ในการจัดอันดับเมื่อรัฐบาล หรือ Sixth Form ในปี ค.ศ. 1994 เธอได้เป็นครูใหญ่ของโรงเรียน Downe House ในปี ค.ศ.
น�าระบบมูลค่าเพิ่ม หรือ Value-added system มาใช้ในการจัดอันดับลีก (เรียกกันว่า 1997 ปัจจุบันเธอเป็นผู้บริหารของ King’s School และ Radley College และยังมีประสบการณ์
ในการบริหารโรงเรียนอีกหลายแห่ง
Progress 8) สิ่งที่ควรรู้ก่อนดูตารางคือ การใช้ระบบวัดมูลค่าเพิ่ม รวมถึงข้อเท็จจริง
ที่ว่าตารางมูลค่าเพิ่มนั้นไม่รวมหลักสูตร IGCSEs เข้าไปในพิจารณาร่วมการประเมิน Ref: Emma McKendrick, Headmistress of Downe House School, 2017, p.46
CETA UK SCHOOL GUIDE 2020 l 57