Page 59 - Ceta Worldwide Education UK School Guide 2020
P. 59

นอกจากนั้นแล้ว สิ่งอื่นๆ ที่ผู้ปกครองอาจน�ามาพิจารณา ได้แก่ ค่านิยม
         สังคมและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน เพราะสิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมากกับตัวเด็ก ดัง  หลักสูตรการเรียนการสอน
         นั้น ผู้ปกครองอาจเริ่มถามตนเองก่อนว่า เราต้องการอะไรจากโรงเรียน เราต้องการ
         ให้บุตรหลานไปอยู่ในสภาพแวดล้อมหรือโรงเรียนแบบใด                โรงเรียนในสหราชอาณาจักรจะมีวิชาให้นักเรียนเลือกเรียน
                ข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้น คือ ผู้ปกครองจะเลือกโรงเรียนตามค�าบอกเล่า  อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคน
         ของคนรู้จัก หรือดูว่าโรงเรียนไหนเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงที่สุด โดยไม่ได้ประเมินถึง  ดังนั้น หากนักเรียนมีความสนใจเฉพาะด้าน จะต้องสอบถามรายละเอียดของ
         ความสามารถหรือความต้องการของนักเรียน ดังนั้นเมื่อนักเรียนเข้าไปเรียนแล้วอาจ  วิชาเรียนจากทางโรงเรียนก่อนที่จะเลือกโรงเรียน เช่น หากต้องการเรียนภาษา
         จะพบกับความกดดันอย่างมากจากหลายด้าน เช่น เนื้อหาวิชาเรียน การใช้ภาษา  ที่สามไม่ว่าจะเป็น  เยอรมัน หรือจีนกลาง จะต้องเลือกโรงเรียนที่เปิดสอนในวิชา
         อังกฤษ การปรับตัวทางสังคมและวัฒนธรรม ฯลฯ อันเป็นเหตุท�าให้นักเรียนไม่มี  นั้นๆ ด้วย ความส�าเร็จทางด้านวิชาการ ผู้ปกครองและนักเรียนต้องสอบถามให้
         ความสุขในขณะที่เรียนอยู่                                แน่ใจว่าข้อมูลของผลการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ได้รับจากแต่ละโรงเรียนนั้นมี
                ประเด็นต่างๆ ที่ผู้ปกครองและนักเรียนควรน�ามาพิจารณาในการเลือก  ความถูกต้องแม่นย�ามากน้อยเพียงใด เช่น ตรวจสอบว่าเปอร์เซ็นต์ของนักเรียน
         โรงเรียนที่เหมาะสม ได้แก่                               ที่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้นั้น เป็นเปอร์เซ็นต์ของนักเรียนที่จบ Year 13 ทั้ง
                                                                 โรงเรียน หรือเป็นเปอร์เซ็นต์ของนักเรียนต่างชาติเท่านั้น เป็นต้น


        การดูแลนักเรียน                                          การประเมินผลการเรียน

                โรงเรียนมีระบบดูแลสวัสดิภาพ การพัฒนา การเปลี่ยนแปลงของนักเรียน      โรงเรียนจัดท�ารายงานผลการเรียนของนักเรียนบ่อยแค่ไหน เป็นการ
        หรือไม่ รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้ค�าแนะน�าเมื่อนักเรียนประสบปัญหาระหว่างการ  รายงานผลโดยค�าพูดหรือเป็นลายลักษณ์อักษร นักเรียนถูกประเมินผลโดยใช้
        พัฒนาหรือการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ มีนโยบายในการดูแลและให้ความช่วยเหลือ  มาตรฐานอะไร มีการประชุมผู้ปกครองบ่อยแค่ไหน
        นักเรียนต่างชาติอย่างไร  ทั้งด้านการเรียน และการปรับตัวทางสังคม  ปรัชญาและประเพณีของโรงเรี
                                                                        โรงเรียนแต่ละแห่งจะมีปรัชญาแตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น โรงเรียน
        ประเภทของโรงเรียน                                        บางแห่งให้นักเรียนเรียกเจ้าหน้าที่ด้วยชื่อเพื่อให้เกิดความสนิทสนม ไม่ต้องใส่ชุด
                                                                 ยูนิฟอร์ม นักเรียนสามารถวางแผนหลักสูตรการเรียนของตนเอง และเลือกเข้าทีม
                โรงเรียนมัธยมในสหราชอาณาจักรมีทั้งโรงเรียนชายล้วน โรงเรียนหญิง  กีฬาเองได้ แต่บางแห่งก็ให้นักเรียนเรียกชื่อสกุลของเจ้าหน้าที่ แต่งชุดยูนิฟอร์ม
        ล้วน และโรงเรียนสหศึกษา โรงเรียนแต่ละประเภทมีข้อดีแตกต่างกัน โรงเรียนชาย  เรียนภาษาละติน และต้องเป็นตัวแทนทีมกีฬาหรือสมาชิกวงประสานเสียงของ
        ล้วนหรือหญิงล้วน ท�าให้เด็กมีสมาธิในการเรียน ไม่วอกแวกกับเพศตรงข้าม    โรงเรียน ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีส่งผลโดยตรงต่อการใช้ชีวิตในโรงเรียนของ
        ขณะที่โรงเรียนสหศึกษาเป็นแบบจ�าลองของสังคมจริงที่มีทั้งชายและหญิงอยู่ร่วม  นักเรียน
        กัน  อย่างไรก็ดี ผู้ปกครองควรมีการพูดคุยกับบุตรหลานของตนและร่วมกันตัดสิน
        ใจ เนื่องจากเด็กเป็นผู้ที่จะต้องอยู่ในสังคมโรงเรียนนั้น


        ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ

                โรงเรียนประจ�าแต่ละแห่งจะมีค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ แตกต่างกัน
        ผู้ปกครองควรเริ่มจากการตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายไว้ก่อน แล้วลงมือหาโรงเรียนที่
        ตรงกับความต้องการ นอกเหนือจากค่าเล่าเรียนแล้ว ผู้ปกครองควรสอบถามเกี่ยว
        กับค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ค่าต�าราเรียน ชุดนักเรียนและชุดพละ ค่าอุปกรณ์
        กีฬา ค่าอุปกรณ์การเรียนการสอน ค่าใช้จ่ายในการไปเข้าค่ายและทัศนศึกษาและ
        ค่าใช้จ่ายในการยืมอุปกรณ์ดนตรี เป็นต้น


        สภาพแวดล้อมของโรงเรียน

                มีโรงเรียนมัธยมแบบประจ�ามากมายส�าหรับนักเรียนไทย ทั้งในเขต
        เมืองหลวงและเขตชนบทของสหราชอาณาจักร สภาพแวดล้อมในเมืองท�าให้
        เด็กๆ เกิดการตื่นตัวในการเรียนรู้ ในขณะที่บรรยากาศธรรมชาติที่เงียบสงบใน
        ชนบทส่งผลให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียนได้ดี โรงเรียนหลายแห่งผสมผสานทั้ง
        ความงดงามของอาคารเรียนอันเก่าแก่กับอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ทันสมัย
        การเลือกสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้สอดคล้องกับบุคลิกของผู้เรียนก็เป็นอีก
        ปัจจัยหนึ่งที่ควรค�านึงถึง



                                                                                       CETA UK SCHOOL GUIDE 2020  l  59
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64