Page 59 - Ceta Worldwide Education UK School Guide 2020
P. 59
นอกจากนั้นแล้ว สิ่งอื่นๆ ที่ผู้ปกครองอาจน�ามาพิจารณา ได้แก่ ค่านิยม
สังคมและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน เพราะสิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมากกับตัวเด็ก ดัง หลักสูตรการเรียนการสอน
นั้น ผู้ปกครองอาจเริ่มถามตนเองก่อนว่า เราต้องการอะไรจากโรงเรียน เราต้องการ
ให้บุตรหลานไปอยู่ในสภาพแวดล้อมหรือโรงเรียนแบบใด โรงเรียนในสหราชอาณาจักรจะมีวิชาให้นักเรียนเลือกเรียน
ข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้น คือ ผู้ปกครองจะเลือกโรงเรียนตามค�าบอกเล่า อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคน
ของคนรู้จัก หรือดูว่าโรงเรียนไหนเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงที่สุด โดยไม่ได้ประเมินถึง ดังนั้น หากนักเรียนมีความสนใจเฉพาะด้าน จะต้องสอบถามรายละเอียดของ
ความสามารถหรือความต้องการของนักเรียน ดังนั้นเมื่อนักเรียนเข้าไปเรียนแล้วอาจ วิชาเรียนจากทางโรงเรียนก่อนที่จะเลือกโรงเรียน เช่น หากต้องการเรียนภาษา
จะพบกับความกดดันอย่างมากจากหลายด้าน เช่น เนื้อหาวิชาเรียน การใช้ภาษา ที่สามไม่ว่าจะเป็น เยอรมัน หรือจีนกลาง จะต้องเลือกโรงเรียนที่เปิดสอนในวิชา
อังกฤษ การปรับตัวทางสังคมและวัฒนธรรม ฯลฯ อันเป็นเหตุท�าให้นักเรียนไม่มี นั้นๆ ด้วย ความส�าเร็จทางด้านวิชาการ ผู้ปกครองและนักเรียนต้องสอบถามให้
ความสุขในขณะที่เรียนอยู่ แน่ใจว่าข้อมูลของผลการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ได้รับจากแต่ละโรงเรียนนั้นมี
ประเด็นต่างๆ ที่ผู้ปกครองและนักเรียนควรน�ามาพิจารณาในการเลือก ความถูกต้องแม่นย�ามากน้อยเพียงใด เช่น ตรวจสอบว่าเปอร์เซ็นต์ของนักเรียน
โรงเรียนที่เหมาะสม ได้แก่ ที่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้นั้น เป็นเปอร์เซ็นต์ของนักเรียนที่จบ Year 13 ทั้ง
โรงเรียน หรือเป็นเปอร์เซ็นต์ของนักเรียนต่างชาติเท่านั้น เป็นต้น
การดูแลนักเรียน การประเมินผลการเรียน
โรงเรียนมีระบบดูแลสวัสดิภาพ การพัฒนา การเปลี่ยนแปลงของนักเรียน โรงเรียนจัดท�ารายงานผลการเรียนของนักเรียนบ่อยแค่ไหน เป็นการ
หรือไม่ รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้ค�าแนะน�าเมื่อนักเรียนประสบปัญหาระหว่างการ รายงานผลโดยค�าพูดหรือเป็นลายลักษณ์อักษร นักเรียนถูกประเมินผลโดยใช้
พัฒนาหรือการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ มีนโยบายในการดูแลและให้ความช่วยเหลือ มาตรฐานอะไร มีการประชุมผู้ปกครองบ่อยแค่ไหน
นักเรียนต่างชาติอย่างไร ทั้งด้านการเรียน และการปรับตัวทางสังคม ปรัชญาและประเพณีของโรงเรี
โรงเรียนแต่ละแห่งจะมีปรัชญาแตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น โรงเรียน
ประเภทของโรงเรียน บางแห่งให้นักเรียนเรียกเจ้าหน้าที่ด้วยชื่อเพื่อให้เกิดความสนิทสนม ไม่ต้องใส่ชุด
ยูนิฟอร์ม นักเรียนสามารถวางแผนหลักสูตรการเรียนของตนเอง และเลือกเข้าทีม
โรงเรียนมัธยมในสหราชอาณาจักรมีทั้งโรงเรียนชายล้วน โรงเรียนหญิง กีฬาเองได้ แต่บางแห่งก็ให้นักเรียนเรียกชื่อสกุลของเจ้าหน้าที่ แต่งชุดยูนิฟอร์ม
ล้วน และโรงเรียนสหศึกษา โรงเรียนแต่ละประเภทมีข้อดีแตกต่างกัน โรงเรียนชาย เรียนภาษาละติน และต้องเป็นตัวแทนทีมกีฬาหรือสมาชิกวงประสานเสียงของ
ล้วนหรือหญิงล้วน ท�าให้เด็กมีสมาธิในการเรียน ไม่วอกแวกกับเพศตรงข้าม โรงเรียน ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีส่งผลโดยตรงต่อการใช้ชีวิตในโรงเรียนของ
ขณะที่โรงเรียนสหศึกษาเป็นแบบจ�าลองของสังคมจริงที่มีทั้งชายและหญิงอยู่ร่วม นักเรียน
กัน อย่างไรก็ดี ผู้ปกครองควรมีการพูดคุยกับบุตรหลานของตนและร่วมกันตัดสิน
ใจ เนื่องจากเด็กเป็นผู้ที่จะต้องอยู่ในสังคมโรงเรียนนั้น
ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ
โรงเรียนประจ�าแต่ละแห่งจะมีค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ แตกต่างกัน
ผู้ปกครองควรเริ่มจากการตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายไว้ก่อน แล้วลงมือหาโรงเรียนที่
ตรงกับความต้องการ นอกเหนือจากค่าเล่าเรียนแล้ว ผู้ปกครองควรสอบถามเกี่ยว
กับค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ค่าต�าราเรียน ชุดนักเรียนและชุดพละ ค่าอุปกรณ์
กีฬา ค่าอุปกรณ์การเรียนการสอน ค่าใช้จ่ายในการไปเข้าค่ายและทัศนศึกษาและ
ค่าใช้จ่ายในการยืมอุปกรณ์ดนตรี เป็นต้น
สภาพแวดล้อมของโรงเรียน
มีโรงเรียนมัธยมแบบประจ�ามากมายส�าหรับนักเรียนไทย ทั้งในเขต
เมืองหลวงและเขตชนบทของสหราชอาณาจักร สภาพแวดล้อมในเมืองท�าให้
เด็กๆ เกิดการตื่นตัวในการเรียนรู้ ในขณะที่บรรยากาศธรรมชาติที่เงียบสงบใน
ชนบทส่งผลให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียนได้ดี โรงเรียนหลายแห่งผสมผสานทั้ง
ความงดงามของอาคารเรียนอันเก่าแก่กับอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ทันสมัย
การเลือกสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้สอดคล้องกับบุคลิกของผู้เรียนก็เป็นอีก
ปัจจัยหนึ่งที่ควรค�านึงถึง
CETA UK SCHOOL GUIDE 2020 l 59