Page 61 - Ceta Worldwide Education UK School Guide 2020
P. 61

ChOICE Of                                          ความแตกต่าง
          Schools                                          โรงเรียนเรามีหน้าที่พัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ ทั้งหญิงและชายให้บรรลุเป้าหมาย ไม่มีค�าตอบ

                                                                  ค�าที่ผมชอบมากที่สุดในการค้นพบครั้งนี้คือ “ความแตกต่าง” ในฐานะครูใหญ่ของ
                                                           โรงเรียนสหศึกษา ผมตระหนักดีว่าเด็กชายและเด็กหญิงมีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ในฐานะ

                                                           เรื่องเพศที่เฉพาะเจาะจงในการเรียนรู้ เด็กแต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้ของตนเอง ผ่านการมองเห็น
                                                           การได้ยิน การเคลื่อนไหว หรือการสัมผัส ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเพศ การหาโรงเรียนที่ค้นพบวิธีการ
                                                           เรียนรู้ของบุตรหลานของคุณเป็นปัจจัยที่ส�าคัญต่อความส�าเร็จในภาพรวมนอกจากนี้คุณอาจ
                                                           ต้องพิจารณาประเภทของโรงเรียนและความเหมาะสมกับลูกของคุณ โรงเรียนแห่งนั้นๆ จะ
                                                           ช่วยก�าหนดอนาคตให้กับลูกของคุณได้อย่างไร เป็นโรงเรียนที่ต้องผ่านการคัดเลือกหรือไม่ เป็น
        ควรเลือกโรงเรียนสหศึกษา หรือ                       โรงเรียนทั่วไปหรือโรงเรียนเฉพาะทาง เช่น โรงเรียนดนตรี โรงเรียนกีฬา เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่
                                                           หรือขนาดเล็ก มีหอพักอยู่ประจ�าหรืออยู่เฉพาะวันธรรมดาและกลับบ้านช่วงเสาร์อาทิตย์ กลุ่ม
        โรงเรียนหญิงล้วน/ชายล้วนดี
                                                           นักเรียนมีความหลากหลายหรือไม่

                                                           การยอมรับทางสังคม

                                                                  มีข้อถกเถียงเรื่องเหตุผลด้านสังคมและด้านอารมณ์ในการมีเด็กชายและเด็กหญิง
                                                           ในโรงเรียนเดียวกัน ความสัมพันธ์ที่ดีจะเกิดขึ้น ถ้าเด็กชายและเด็กหญิงเติบโตขึ้นจากการได้
                                                           ท�างาน เรียนรู้ เล่นด้วยกัน เรียนรู้ที่จะยอมรับซึ่งกันและกันในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง โลกปัจจุบัน
                                                           นี้มีการแข่งขันและเชื่อมต่อกันมากขึ้น ผู้ชายกับผู้หญิงต้องอยู่ร่วมกันในทุกสภาพแวดล้อม นี่คือ
                                                           เหตุผลที่เด็กชายและเด็กหญิงจะต้องเรียนรู้ทักษะชีวิตแบบเดียวกันในช่วงหนึ่งที่ส�าคัญที่สุดของ
                                                           พัฒนาการชีวิต


                                                           ส่วนหนึ่งของกลุ่ม
                                                                  แม้ว่าเราทุกคนจะแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่เด็กชายและเด็กหญิง (ที่จริงแล้วคือเรา
                                                           ทุกคน) มักต่อต้านความคิดในเรื่องของความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เราถูกดึงดูดด้วยความคิดที่ว่า
                                                           เราต่างเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่มีความคิดเหมือนๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ชาติ ศาสนา ทีม
                   มองหาโรงเรียน                           ฟุตบอลที่คุณสนับสนุน มุมมองทางการเมืองที่คุณมี เพลงที่คุณชอบเต้น หรือเสื้อผ้าที่คุณชอบ

            ที่เห็นคุณค่าความแตกต่าง                       ใส่ ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องการแบ่งปันคุณค่ากับคนที่มีความคิดเหมือนกันกับคุณ เด็กผู้หญิงชอบอยู่
                                                           กับเด็กผู้หญิงด้วยกัน ส่วนเด็กผู้ชายก็ชอบอยู่กับเด็กผู้ชายด้วยกันในสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
                  ลี เกลเซอร์ ครูใหญ่ Taunton School       สหศึกษา เป็นสิ่งส�าคัญที่จะต้องจ�าไว้ว่าเด็กหญิงและเด็กชายจะใช้เวลากับกลุ่มเพื่อนเพศเดียวกับ
                                                           ตนเอง โดยเฉพาะในโรงเรียนประจ�า หอพักส่วนใหญ่แยกชายหญิง ดังนั้น ในช่วงเย็นเด็กๆ จะนั่ง
                                                           จับกลุ่มเพื่อนเพศเดียวกัน กีฬาก็มักแยกชายหญิงเช่นกัน แม้ว่าจะมีกีฬาหลายประเภทที่เป็นทีม
                                                           ผสม เช่น กรีฑา เทนนิส ว่ายน�้า นักเรียนไม่เคยอยู่ด้วยกันตลอดเวลา มีเวลาอีกมากส�าหรับพวก
                                                           เขาที่จะเติบโตและพัฒนา ทั้งกับกลุ่มเพศตรงข้ามและกลุ่มเพศเดียวกัน ดังนั้น เด็กผู้หญิงมีโอกาส
               มีค�ากล่าวที่ว่า “ผู้ชายมาจากดาวอังคาร และผู้หญิงมา  ที่จะเติบโต เป็นตัวของตัวเอง และใช้เวลากับเพื่อนผู้หญิงด้วยกัน เช่นเดียวกับเด็กผู้ชาย ที่หอพัก
        จากดาวเสาร์” หรือแท้จริงแล้วอาจไม่เป็นเช่นนั้น จากการศึกษาของ  ของโรงเรียนนักเรียนที่อายุน้อยกว่าจะมองดูการกระท�าของรุ่นพี่เพศเดียวกันเป็นต้นแบบ ใน
        มหาวิทยาลัย Tel Aviv ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในเดือนพฤศจิกายน 2015   โรงเรียนสหศึกษาที่ดี ผู้ชายและผู้หญิงจะผลัดกันเป็นผู้น�า เพื่อให้ทั้งเด็กชายและเด็กหญิงมีภาพ
        แสดงให้เห็นว่าสมองของผู้หญิงกับผู้ชายแทบไม่ต่างกันเลย มีการ  ของผู้น�าเพศเดียวกับตนให้ได้ชื่นชมและท�าตามแบบอย่าง
        ท�างานบางอย่างที่พบในสมองของผู้หญิงมากกว่าผู้ชายก็จริง แต่ก็มี
        การท�างานบางอย่างที่พบในสมองของผู้ชายมากกว่าสมองของผู้หญิง   ความหลากหลาย
        ในขณะที่สมองของมนุษย์มีแนวโน้มที่จะมีลักษณะเหล่านั้นผสมกัน
               น่าสนใจว่า ไม่มีใครที่จะมีลักษณะความเป็นชายทั้งหมด  การเป็นโรงเรียนเพศเดียวกับโรงเรียนสหศึกษาเป็นค�าถามส�าคัญที่สุดที่ผู้ปกครอง
        หรือความเป็นหญิงทั้งหมดในตัว คนที่มีลักษณะส�าคัญๆของเพศ  ควรถามใช่หรือไม่ จริงๆ แล้วมีค�าถามที่ส�าคัญกว่านั้นและกว้างกว่านั้นที่คุณควรค�านึงถึง เช่น
        หญิงก็เป็นผู้หญิง ส่วนคนที่มีลักษณะส�าคัญๆ ของเพศชายก็เป็น  คุณภาพการสอนคืออะไร จุดเน้นของโรงเรียน หลักสูตรการสอน มหาวิทยาลัยและหลักสูตรที่
                                                           นักเรียนจะต้องเรียนต่อ และสิ่งส�าคัญที่สุดคือ นี่เป็นโรงเรียนที่ลูกของคุณจะใช้ชีวิตได้อย่างมี
        ผู้ชาย ยิ่งไปกว่านั้น ลักษณะเหล่านี้หลายอย่างก็ไม่ตายตัว นอกจาก  ความสุขหรือไม่ เป้าหมายของโรงเรียนรวมไปถึงการช่วยเหลือเด็กให้เคารพในความแตกต่าง
        นี้สภาพแวดล้อมและประสบการณ์ยังมีบทบาทส�าคัญในการก�าหนด  ทางความคิด วัฒนธรรม และปูมหลังหรือไม่ เด็กๆ จะได้เรียนดนตรี เล่นกีฬา ฝึกฝนศิลปะ และ
        รูปแบบสมอง และเพิ่มความแตกต่างของแต่ละบุคคลให้มากขึ้น  เพิ่มพูนทักษะทางวิชาการครบถ้วนหรือเปล่า โรงเรียนแห่งนี้จะสามารถถ่ายทอดความคิดที่ดี
                                                           และปลูกฝังจิตส�านึกให้เด็กนักเรียนนั้นพร้อมส�าหรับโลกภายนอก ที่มีผู้คนหลากหลายความ
                                                           สามารถได้หรือไม่

                                                                                       CETA UK SCHOOL GUIDE 2020  l  61
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66