Page 30 - Ceta Worldwide Education Australian School Guide 2020
P. 30

การวิจัยค้นพบว่าการพัฒนาสมองและพฤติกรรมเฉพาะเพศนั้นมัก
        จะมีความหลากหลายมากที่สุดเมื่อตัวเด็กเข้าสู่ชั้นประถมและมัธยมต้น1 ในช่วง  พื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่เล่นจะถูกแบ่งตามเพศ
        พัฒนาการนี้ นักเรียนจะอยู่ในจุดเปลี่ยนผ่านของชีวิต จุดที่พวกเขาจะได้รับผลดี  หรือว่าจัดให้เป็นพื้นที่ส่วนกลางไปเลย?
        ที่สุดจากสภาพแวดล้อมแบบเฉพาะเพศ นอกจากนั้นแล้ว คณาจารย์ของเรานั้นยัง
        มีความช�านาญในอบรบและสั่งสอนเด็กที่มีเพศเดียวกัน ซึ่งจะไปช่วยส่งเสริมและ     ในชั้นเรียนประถม พื้นที่สาธารณะและพื้นที่เล่นนั้นจะถูกแบ่งตามเพศ
        พัฒนาสภาพจิตใจของตัวนักเรียนเองในท้ายที่สุด              สภาพ แต่ก็มีพื้นเล่นต่างๆที่เป็นส่วนกลาง เช่น ลานรูปไข่และลานจัตุรัส ซึ่งนักเรียน
               การวิจัยในประเด็นการสอนของครูหลายฉบับนั้นก็ได้บ่งชี้ว่าในสภาพ  จะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆได้ตามต้องการ
        แวดล้อมแบบเพศเดี่ยว นักเรียนที่อายุน้อยจะรู้สึกมั่นใจละมีความกล้าในเชิง     นักเรียนชั้นเรียนมัธยมและวิทยาลัยชั้นสูง (Senior College) จะใช้พื้นที่
        วิชาการมากขึ้น เราพบว่าในช่วงวัยนี้ สภาพแวดล้อมแบบเพศเดี่ยวส่งเสริมให้  ส่วนกลางต่างๆร่วมกันและจะมีกิจกรรมนอกชั้นเรียนแบบสหศึกษามาเกี่ยวข้อง
        นักเรียนท�าลายก�าแพงความเคยชินและออกส�ารวจแนวคิดต่างๆ มันสร้างสภาพ  มากยิ่งขึ้น
        แวดล้อมที่ท�าให้นักเรียนรู้สึกดีในการกล้าเสี่ยงและยอมรับผิดพลาด อีกทั้งมันยังให้  รูปแบบการเรียนรู้เชิงขนานคือการที่ได้เห็นนักเรียนได้ผลลัพธ์ที่ดีจาก
        นักเรียนมีช่องว่างในการเผชิญต่อความคิดเชิงเหมารวมทางเพศ (gender stereotype)   ทั้งทางวิชาการ ทางสังคม และการพัฒนาตนเองภายในห้องเรียนระหว่างที่ใช้ชีวิต
        ต่างๆ ยกตัวอย่าง เช่น สภาพแวดล้อมแบบเพศเดี่ยวสามารถเพิ่มจ�านวนการมีส่วน  อยู่ในวิทยาเขตแบบสหศึกษา ซึ่งนักเรียนจะมีอิสระในการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ
        ร่วมของเพศชายในวิชาการละครและวิชาดนตรีได้มากขึ้น และเพิ่มการมีส่วนร่วม  ทั้งในสนามเด็กเล่นและทางสังคม
        ของเพศหญิงในวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STEM) เช่น วิชาวิทยาการหุ่นยนต์
        และวิชาเคมีได้มากยิ่งขึ้น โดยการจัดให้นักเรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมนี้จะท�าให้เรา  มีผลลัพธ์อะไรที่คุณเห็นจากตัวนักเรียนบ้าง?
        ได้พัฒนาตัวต่อ (building block) ที่จ�าเป็นกับนักเรียนให้พวกเขาน�าวิชาต่างๆเหล่า
        นั้นไปใช้ในการเรียนระดับสูงต่อไป                                เราเห็นผลส�าเร็จทางวิชาการที่สูงอย่างต่อเนื่อง โดยวัดผลจากระบบจัด
               ในชั้นวิทยาลัยระดับสูง (Senior College) นักเรียนจะน�ากลับมาสู่การเรียน  อันดับ ATAR หรือ ระบบ IB ตามล�าดับ
        แบบสหศึกษาอีกครั้ง เนื่องจากเราเชื่อว่ามันจะมอบประสบการณ์การเรียนที่เต็ม
        เปี่ยมมากขึ้นแก่นักเรียนแต่ละคนและพาพวกเขาเตรียมตัวเข้าสู่สภาพแวดล้อมก่อน
        ระดับก่อนอุดมศึกษา (Pre-tertiary education) เราเข้าใจว่าตัวนักเรียนเองนั้นต้องมี
        มากกว่าทักษะทางวิชาการในการที่จะประสบความส�าเร็จนอกรั้วโรงเรียนได้ อีกทั้ง
        ยังมีการบ่งชี้ให้เห็นว่าประโยชน์ทางการศึกษาของการเรียนรู้เชิงเฉพาะเพศในการ
        เรียนช่วงชั้นสูงนั้นลดน้องลง และประโยชน์ทางสังคมของการเรียนแบบสหศึกษา
        นั้นจะมีเพิ่มขึ้น



        30  l CETA AUSTRALIAN SCHOOL GUIDE 2020
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35