Page 30 - Ceta Worldwide Education Australian School Guide 2020
P. 30
การวิจัยค้นพบว่าการพัฒนาสมองและพฤติกรรมเฉพาะเพศนั้นมัก
จะมีความหลากหลายมากที่สุดเมื่อตัวเด็กเข้าสู่ชั้นประถมและมัธยมต้น1 ในช่วง พื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่เล่นจะถูกแบ่งตามเพศ
พัฒนาการนี้ นักเรียนจะอยู่ในจุดเปลี่ยนผ่านของชีวิต จุดที่พวกเขาจะได้รับผลดี หรือว่าจัดให้เป็นพื้นที่ส่วนกลางไปเลย?
ที่สุดจากสภาพแวดล้อมแบบเฉพาะเพศ นอกจากนั้นแล้ว คณาจารย์ของเรานั้นยัง
มีความช�านาญในอบรบและสั่งสอนเด็กที่มีเพศเดียวกัน ซึ่งจะไปช่วยส่งเสริมและ ในชั้นเรียนประถม พื้นที่สาธารณะและพื้นที่เล่นนั้นจะถูกแบ่งตามเพศ
พัฒนาสภาพจิตใจของตัวนักเรียนเองในท้ายที่สุด สภาพ แต่ก็มีพื้นเล่นต่างๆที่เป็นส่วนกลาง เช่น ลานรูปไข่และลานจัตุรัส ซึ่งนักเรียน
การวิจัยในประเด็นการสอนของครูหลายฉบับนั้นก็ได้บ่งชี้ว่าในสภาพ จะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆได้ตามต้องการ
แวดล้อมแบบเพศเดี่ยว นักเรียนที่อายุน้อยจะรู้สึกมั่นใจละมีความกล้าในเชิง นักเรียนชั้นเรียนมัธยมและวิทยาลัยชั้นสูง (Senior College) จะใช้พื้นที่
วิชาการมากขึ้น เราพบว่าในช่วงวัยนี้ สภาพแวดล้อมแบบเพศเดี่ยวส่งเสริมให้ ส่วนกลางต่างๆร่วมกันและจะมีกิจกรรมนอกชั้นเรียนแบบสหศึกษามาเกี่ยวข้อง
นักเรียนท�าลายก�าแพงความเคยชินและออกส�ารวจแนวคิดต่างๆ มันสร้างสภาพ มากยิ่งขึ้น
แวดล้อมที่ท�าให้นักเรียนรู้สึกดีในการกล้าเสี่ยงและยอมรับผิดพลาด อีกทั้งมันยังให้ รูปแบบการเรียนรู้เชิงขนานคือการที่ได้เห็นนักเรียนได้ผลลัพธ์ที่ดีจาก
นักเรียนมีช่องว่างในการเผชิญต่อความคิดเชิงเหมารวมทางเพศ (gender stereotype) ทั้งทางวิชาการ ทางสังคม และการพัฒนาตนเองภายในห้องเรียนระหว่างที่ใช้ชีวิต
ต่างๆ ยกตัวอย่าง เช่น สภาพแวดล้อมแบบเพศเดี่ยวสามารถเพิ่มจ�านวนการมีส่วน อยู่ในวิทยาเขตแบบสหศึกษา ซึ่งนักเรียนจะมีอิสระในการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ
ร่วมของเพศชายในวิชาการละครและวิชาดนตรีได้มากขึ้น และเพิ่มการมีส่วนร่วม ทั้งในสนามเด็กเล่นและทางสังคม
ของเพศหญิงในวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STEM) เช่น วิชาวิทยาการหุ่นยนต์
และวิชาเคมีได้มากยิ่งขึ้น โดยการจัดให้นักเรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมนี้จะท�าให้เรา มีผลลัพธ์อะไรที่คุณเห็นจากตัวนักเรียนบ้าง?
ได้พัฒนาตัวต่อ (building block) ที่จ�าเป็นกับนักเรียนให้พวกเขาน�าวิชาต่างๆเหล่า
นั้นไปใช้ในการเรียนระดับสูงต่อไป เราเห็นผลส�าเร็จทางวิชาการที่สูงอย่างต่อเนื่อง โดยวัดผลจากระบบจัด
ในชั้นวิทยาลัยระดับสูง (Senior College) นักเรียนจะน�ากลับมาสู่การเรียน อันดับ ATAR หรือ ระบบ IB ตามล�าดับ
แบบสหศึกษาอีกครั้ง เนื่องจากเราเชื่อว่ามันจะมอบประสบการณ์การเรียนที่เต็ม
เปี่ยมมากขึ้นแก่นักเรียนแต่ละคนและพาพวกเขาเตรียมตัวเข้าสู่สภาพแวดล้อมก่อน
ระดับก่อนอุดมศึกษา (Pre-tertiary education) เราเข้าใจว่าตัวนักเรียนเองนั้นต้องมี
มากกว่าทักษะทางวิชาการในการที่จะประสบความส�าเร็จนอกรั้วโรงเรียนได้ อีกทั้ง
ยังมีการบ่งชี้ให้เห็นว่าประโยชน์ทางการศึกษาของการเรียนรู้เชิงเฉพาะเพศในการ
เรียนช่วงชั้นสูงนั้นลดน้องลง และประโยชน์ทางสังคมของการเรียนแบบสหศึกษา
นั้นจะมีเพิ่มขึ้น
30 l CETA AUSTRALIAN SCHOOL GUIDE 2020