Page 29 - Ceta Worldwide Education Australian School Guide 2020
P. 29

pArAllEl





         LEARNING






         โดย Bradley Fry
         Principal of Tintern Grammar School



        รูปแบบการเรียนรู้เชิงขนาน
        (Parallel Learning) ท�างานอย่างไร?

               รูปแบบการเรียนรู้เชิงขนานของโรงเรียน Tintern Grammar School นั้น
        แบ่งออกเป็นนักเรียนในระบบสหศึกษาและชาย/หญิงล้วน ซึ่งแตกต่างกันไปตาม
        อายุและวัย
               เด็กๆในศูนย์การเรียนรู้เด็กเล็ก (Early Learning Centre) ของเราจะถูกจัด
        ให้อยู่ในสภาพแวดล้อมแบบสหศึกษา เนื่องจากการพัฒนาทางสังคมนั้นเป็นส่วน
        ส�าคัญในการพัฒนาด้านการศึกษาส�าหรับวัยของเขา
               เมื่อเด็กๆ เริ่มเข้าสู่ชั้นประถมและมัธยมต้น ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เพศ
        สภาพมีอิทธิพลต่อรูปแบบการเรียนมากขึ้น  นักเรียนหญิงและนักเรียนชายตัวน้อย
        ของเราจะได้ศึกษาในสภาพแวดล้อมแบบแยกเพศชาย/หญิง
               จากนั้น นักเรียนจะเริ่มต้นเข้าสู่การเรียนแบบสหศึกษาในวิทยาลัย
        (Senior College) ซึ่งเป็นที่ที่พวกเขาจะได้เรียนเรียนรู้ทักษะการท�างานร่วมกับเพศ
        ตรงข้าม และเป็นส่วนส�าคัญในการเจริญเติบโตและเสริมสร้างวุฒิภาวะของตัว  มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้างกับการเรียนในรูปแบบนี้ของ
        นักเรียนเองด้วย                                         Tintern Grammar School?
               การจัดการศึกษาในแบบสหศึกษาและแบบชาย/หญิงล้วนในวิทยาเขต
        แบบสหศึกษานั้นได้ท�าให้เด็กจากครอบครัวที่แตกต่างกัน ได้รับการศึกษาและส่ง     เราเชื่อว่าการเรียนเชิงขนานนั้นดีที่สุดส�าหรับทั้งสองฝ่าย มันจึงไม่มี
        เสริมเรื่องการพัฒนาทางสังคมอย่างสมดุลกัน                ข้อเสียให้เห็นมากขนาดนั้นรูปแบบการเรียนนี้เปิดโอกาสให้เราตั้งเป้าไปที่ความ
                                                                ต้องการของแต่ละนักเรียนแต่ละคนได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น มันท�าให้เราสามารถ
                                                                ที่จะปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนและการเตรียมพร้อมสภาพทางจิตใจให้เหมาะ
                                                                สมกับวุฒิภาวะทางอารมณ์และรูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียน
                                                                       แต่ประโยชน์หลักๆ ของระบบการเรียนแบบนี้ก็คือ การที่มันให้ความ
                                                                สมดุลกับแต่ละครอบครัวและตัวนักเรียนเอง อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักเรียนพัฒนา
                                                                ทักษะทางด้านสังคมและวิชาการได้โดยไม่ต้องให้ผู้ปกครองเป็นผู้เลือกว่าอย่าง
                                                                ไหนส�าคัญกว่ากัน เราเชื่อว่ารูปแบบการเรียนเชิงขนานของโรงเรียนทินเทิร์นนั้น
                                                                เป็นแบบปฏิบัติที่ดีที่สุดในการศึกษาแบบแยกเพศชาย/หญิง

                                                                       คุณมีวิธีอย่างไรในการก�าหนดอายุเพื่อแยกเด็ก
                                                                ชายและหญิงออกจากกัน รวมถึงการน�าพวกเขามารวม
                                                                กันอีกครั้ง?


                                                                       ในช่วงชั้นอนุบาลปีเด็กเล็ก ความต่างทางเพศสภาพนั้นมีผลกระทบ
                                                                น้อยในบริบทที่การเรียนการสอนมุ่งเน้นกิจกรรมเป็นหลัก นั่นคือสาเหตุที่เรายัง
                                                                คงสภาพศูนย์การเรียนรู้เด็กเล็กให้เป็นแบบสหศึกษา




                                                                              CETA  AUSTRALIAN SCHOOL GUIDE 2020  l  29
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34