Page 29 - Ceta Worldwide Education Australian School Guide 2020
P. 29
pArAllEl
LEARNING
โดย Bradley Fry
Principal of Tintern Grammar School
รูปแบบการเรียนรู้เชิงขนาน
(Parallel Learning) ท�างานอย่างไร?
รูปแบบการเรียนรู้เชิงขนานของโรงเรียน Tintern Grammar School นั้น
แบ่งออกเป็นนักเรียนในระบบสหศึกษาและชาย/หญิงล้วน ซึ่งแตกต่างกันไปตาม
อายุและวัย
เด็กๆในศูนย์การเรียนรู้เด็กเล็ก (Early Learning Centre) ของเราจะถูกจัด
ให้อยู่ในสภาพแวดล้อมแบบสหศึกษา เนื่องจากการพัฒนาทางสังคมนั้นเป็นส่วน
ส�าคัญในการพัฒนาด้านการศึกษาส�าหรับวัยของเขา
เมื่อเด็กๆ เริ่มเข้าสู่ชั้นประถมและมัธยมต้น ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เพศ
สภาพมีอิทธิพลต่อรูปแบบการเรียนมากขึ้น นักเรียนหญิงและนักเรียนชายตัวน้อย
ของเราจะได้ศึกษาในสภาพแวดล้อมแบบแยกเพศชาย/หญิง
จากนั้น นักเรียนจะเริ่มต้นเข้าสู่การเรียนแบบสหศึกษาในวิทยาลัย
(Senior College) ซึ่งเป็นที่ที่พวกเขาจะได้เรียนเรียนรู้ทักษะการท�างานร่วมกับเพศ
ตรงข้าม และเป็นส่วนส�าคัญในการเจริญเติบโตและเสริมสร้างวุฒิภาวะของตัว มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้างกับการเรียนในรูปแบบนี้ของ
นักเรียนเองด้วย Tintern Grammar School?
การจัดการศึกษาในแบบสหศึกษาและแบบชาย/หญิงล้วนในวิทยาเขต
แบบสหศึกษานั้นได้ท�าให้เด็กจากครอบครัวที่แตกต่างกัน ได้รับการศึกษาและส่ง เราเชื่อว่าการเรียนเชิงขนานนั้นดีที่สุดส�าหรับทั้งสองฝ่าย มันจึงไม่มี
เสริมเรื่องการพัฒนาทางสังคมอย่างสมดุลกัน ข้อเสียให้เห็นมากขนาดนั้นรูปแบบการเรียนนี้เปิดโอกาสให้เราตั้งเป้าไปที่ความ
ต้องการของแต่ละนักเรียนแต่ละคนได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น มันท�าให้เราสามารถ
ที่จะปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนและการเตรียมพร้อมสภาพทางจิตใจให้เหมาะ
สมกับวุฒิภาวะทางอารมณ์และรูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียน
แต่ประโยชน์หลักๆ ของระบบการเรียนแบบนี้ก็คือ การที่มันให้ความ
สมดุลกับแต่ละครอบครัวและตัวนักเรียนเอง อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักเรียนพัฒนา
ทักษะทางด้านสังคมและวิชาการได้โดยไม่ต้องให้ผู้ปกครองเป็นผู้เลือกว่าอย่าง
ไหนส�าคัญกว่ากัน เราเชื่อว่ารูปแบบการเรียนเชิงขนานของโรงเรียนทินเทิร์นนั้น
เป็นแบบปฏิบัติที่ดีที่สุดในการศึกษาแบบแยกเพศชาย/หญิง
คุณมีวิธีอย่างไรในการก�าหนดอายุเพื่อแยกเด็ก
ชายและหญิงออกจากกัน รวมถึงการน�าพวกเขามารวม
กันอีกครั้ง?
ในช่วงชั้นอนุบาลปีเด็กเล็ก ความต่างทางเพศสภาพนั้นมีผลกระทบ
น้อยในบริบทที่การเรียนการสอนมุ่งเน้นกิจกรรมเป็นหลัก นั่นคือสาเหตุที่เรายัง
คงสภาพศูนย์การเรียนรู้เด็กเล็กให้เป็นแบบสหศึกษา
CETA AUSTRALIAN SCHOOL GUIDE 2020 l 29