Page 15 - Ceta Worldwide Education Australian School Guide 2020
P. 15
GlobAl CITIzENSHIp
A MORAL IMpERATIvE
สถาบันการศึกษาหลายๆ แห่งให้ความส�าคัญเกี่ยวกับการพัฒนา การร่วมกันค้นหาค�านิยามที่เป็นที่เห็นพ้องต้องกันในสังคมเกี่ยวกับ
นักเรียนให้มีความรู้ความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ในฐานะพลเมือง หัวข้อพลเมืองโลกนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นหนึ่งของการก้าวสู่การเป็นพลเมืองโลกเช่น
ของสังคมโลก คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าทักษะการเป็นพลเมืองโลกที่ดีเป็น กัน โรงเรียนของฉันเองก็ให้ความส�าคัญถึงการให้ค�านิยามของเรื่องนี้เช่นกัน เรา
สิ่งที่เด็กๆ ยุคใหม่จ�าเป็นต้องมีส�าหรับโลกในยุคศตวรรษที่ 21 แต่วงการการ ทุ่มเทเวลากว่า 8 เดือนโดยได้รับความร่วมมือจากบุคลากรในโรงเรียนหลายร้อย
ศึกษาก็พบกับปัญหาที่ว่าแต่ละสถาบันการศึกษาต่างก็มีการให้ค�านิยามเกี่ยว คนในการค้นหาถึงค�านิยามของเรื่องพลเมืองโลก ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
กับบทบาทหน้าที่การเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมโลกในมุมของตัวเอง ประเด็น
นี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เนื่องจากทุกสถาบันการศึกษาต่างก็ลงความเห็นว่า
บทบาทหน้าที่เหล่านี้มีความส�าคัญ แต่กระนั้นความหมายของหน้าที่เหล่านี้
ก็ยังถูกตีความแตกต่างออกไปในแต่ละบุคคล
งานวิจัยเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในฐานะพลเมืองโลก
นั้นกว้างและหลากหลายมาก มีการถกเถียงกันอย่างแพร่หลายถึงการให้
ค�านิยามของค�าศัพท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้ เช่น globalisation, global
citizenship, intercultural competence การถกเถียงถึงเรื่องค�านิยามที่แต่ละคน
ให้ความหมายแตกต่างกันออกไปนั้นท�าให้นึกถึงค�าพูดของ Humpty Dumpty โดย Annette Rome
ในนิยายเยาวชนเรื่อง Alice in Wonderland (บทที่ 6 Through the Looking Glass) Principal
ที่ว่า “ค�าหนึ่งค�าจะสามารถหมายถึงอะไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการและ St. Margaret’s and Berwick
จุดประสงค์ของผู้พูด” Grammar School
CETA AUSTRALIAN SCHOOL GUIDE 2020 l 15