Page 77 - Ceta Worldwide Education UK School Guide 2020
P. 77
4 คณะกรรมการก�ากับดูแล
Q : ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่อาจจะเกิดขึ้น
A : แน่นอนว่า ระหว่างปีการศึกษาของนักเรียนนั้น อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
เพื่อการต่างๆ รวมถึงการบริจาคเงินเพื่อพัฒนาโรงเรียน เราสามารถสอบถาม
ทางโรงเรียนได้ว่า ปีที่ผ่านมามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอะไรบ้าง และในปีนี้จะมีค่าใช้
จ่ายอะไรเพิ่มเติมอีกหรือเปล่า ทางโรงเรียนมีการจัดการกับเงินนั้นอย่างไรบ้าง
ส่วนที่ส�าคัญที่สุดนั้น อาจจะเป็นเงินบริจาคเพื่อพัฒนาโรงเรียน การบริจาคเงิน
นั้นได้มีกฏข้อบังคับหรือไม่ ถ้ามี เราจะต้องบริจาคอย่างไร
Q : โรงเรียนจัดหาค่าใช้จ่ายในการลงทุนอย่างไร และแผนการพัฒนา
ของโรงเรียนคืออะไร
A : โรงเรียนควรด�าเนินการสอดคล้องกับการพัฒนาการศึกษาของชาติดังนั้น
โครงการจัดหาเงินทุนควรอยู่ในวาระส�าคัญของโรงเรียนเสมอ เงินทุนเหล่า
นี้อาจได้มาด้วยการบริจาค หรือการขอเงินสนับสนุน รวมถึงอาจมาจากเงิน
ภาษีก็ได้ ครูใหญ่ควรเปิดกว้างเกี่ยวกับแผนการในอนาคตและมองหาทาง
เลือกอื่นๆ ด้านการจัดหาเงินทุน
คณะกรรมการโรงเรียน
Q : บทบาทของกรรมการโรงเรียนมีอะไรบ้าง
A : ในโรงเรียนประจ�า คณะกรรมการโรงเรียนมีอ�านาจการตัดสินใจ และควบคุม
ดูแลสูงสุดในทุกๆ ด้าน แต่อาจมีการมอบหมายให้ผู้บริหารอาวุโสของโรงเรียน
ดูแลการปฏิบัติงานประจ�าวัน (เช่น เหรัญญิกและทีมการเงินดูแลด้านการเงิน)
ในทางกฎหมายกรรมการโรงเรียนมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการ 5 หลังการเยี่ยมชม
โรงเรียนในภาพรวม นี่เป็นเหตุผลว่าท�าไมคณะกรรมการโรงเรียนจึงมีคณะ
กรรมการย่อยในการติดตามการด�าเนินงานเฉพาะด้านของโรงเรียน ส่วน
ใหญ่คณะกรรมการย่อยเหล่านี้จะดูแลงานด้านการศึกษา การเงิน สวัสดิการ หลังจากไปเยี่ยมชมโรงเรียนแล้ว ควรมีการปรึกษา พูดคุยกันภายใน
สุขภาพและสวัสดิภาพ รวมทั้งอาจมีคณะกรรมการดูแลหอพัก ดูแลการสืบทอด ครอบครัวว่ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง จากสิ่งที่ได้พบเจอและสัมผัส ด้วยค�าถาม
ต�าแหน่ง การลงทุน และการตรวจติดตาม ตัวอย่างข้างล่างนี้
นอกจากนี้ คณะกรรมการโรงเรียนยังมีหน้าที่ติดตามนโยบายศึกษา
ทั้งหมด (และน�าไปปฏิบัติใช้) ตามก�าหนดของ National Minimum • มุมมองที่ได้จากครูใหญ่คืออะไร และท�าไม
Standards ส�าหรับโรงเรียนประจ�า และ Independent Schools’ standards Regulation • ครูใหญ่ดูเป็นผู้น�าแบบไหน
ส�าหรับโรงเรียนเอกชน โดยมอบหมายให้กรรมการโรงเรียนดูแลการบริหาร • เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโรงเรียนถูกน�ามาใช้ในทางปฏิบัติอย่างไรบ้าง
งานเฉพาะด้านเพิ่มมากขึ้น โดยปกติจะมีกรรมการคุ้มครองเด็ก กรรมการดูแล • นักเรียนกับเจ้าหน้าที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันหรือไม่
การแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ กรรมการหอพัก กรรมการด้านสุขภาพพลานามัย และ • การสื่อสารต่อหน้ากันเป็นอย่างไรบ้าง
ความปลอดภัย กรรมการโรงเรียนจะสละเวลาและน�าความเชี่ยวชาญเฉพาะ • นักเรียนมีกิริยามารยาทที่ดีและมีความกระตือรือร้นเกี่ยวกับโรงเรียนหรือไม่
ด้านมาใช้ในการบริหารโรงเรียนด้วยความเต็มใจ โดยมีความสัมพันธ์อันดี • โรงเรียนมีนโยบาย ขั้นตอน และกฎต่างๆ ที่ท�าให้สังคมในโรงเรียนมีความเจริญ
ระหว่างกรรมการด้วยกันกับครูใหญ่ ส่วนทีมบริหารอาวุโสก็มีความส�าคัญใน ก้าวหน้าและเอื้ออาทรกันหรือไม่
การบริหารโรงเรียนให้เป็นไปด้วยความราบรื่น ในการตรวจสอบการบริหาร • ครูชอบถ่ายทอดและสนุกกับการสอนหรือไม่ ชอบควบคุมชั้นเรียนหรือไม่
โรงเรียน ผู้ตรวจสอบคาดหวังว่ากรรมการโรงเรียนจะรู้จักโรงเรียนเป็นอย่าง ครูให้ความช่วยเหลืออะไรกับการใช้ชีวิตนอกชั้นเรียนของนักเรียนบ้าง
ดีและมีกลยุทธ์ต่างๆ ในการท�าความเข้าใจโรงเรียน นอกเหนือจากการอ่าน • อาคารต่างๆ ได้รับการดูแลรักษาอย่างดีหรือไม่ พื้นสะอาดสะอ้าน
รายงานจากผู้บริหารของโรงเรียน น่ามองหรือเปล่า
• สังคมในโรงเรียนมีบรรยากาศที่ดีหรือไม่
• สุดท้ายและส�าคัญที่สุดคือ โรงเรียนจะตอบสนองความต้องการของบุตรหลานหรือไม่
CETA UK SCHOOL GUIDE 2020 l 77