Page 73 - Ceta Worldwide Education UK School Guide 2020
P. 73
ถามเรื่องผลการประเมินโรงเรียน
และดูข้อมูลบนเว็บไซต์
อย่าปล่อยผ่าน! ถ้าโรงเรียนไม่ได้ยื่นผลคะแนนของนักเรียนส�าหรับการจัด
อันดับ ไม่ว่าจะอย่างไรคุณก็ควรขอดูผลการประเมินเหล่านี้ รวมไปถึงสถิติการ
วัดมูลค่าเพิ่มอื่นๆ ด้วย เช่น ALIS (การวัดศักยภาพของโรงเรียนที่มีมูลค่าเพิ่ม ขึ้น
อยู่กับผล A level) และ MIDYIS (ขึ้นอยู่กับผล GCSE) เพื่อให้คุณได้ประเมินคุณภาพ
โรงเรียนว่าอยู่ในการควบคุมดูแลอยู่ตลอดใช่หรือไม่?
ความส�าเร็จของนักเรียนในโรงเรียน
คุยกับครู ควรจะมีนักเรียนภายในโรงเรียนที่สามารถเข้าไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย
ชั้นน�าระดับโลก และมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเฉพาะด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ด้าน
ครูคือแม่พิมพ์ คนเหล่านี้จะสอนลูกของคุณ ไม่มีอะไรส�าคัญไปกว่านี้ ศิลปะ หรือด้านใดก็ตามที่น่าสนใจ
อีกแล้ว คุณครูที่นี่ดูมุ่งมั่นทุ่มเทแค่ไหน มีใจรักในการสอนหรือไม่ กระตือรือร้น
ที่จะเล่าให้คุณฟังถึงความส�าเร็จของนักเรียนของเขา และความภาคภูมิใจใน อ่านรายงานการตรวจสอบ
วิชาชีพคุณครูไหม พวกเขาจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกของคุณด้วยความ จากในเว็บไซต์ของโรงเรียน หรือจาก ISI/Ofsted
เชี่ยวชาญในวิชาที่สอนใช่ไหม? พร้อมที่จะส่งเสริมเด็กในทุกๆ ด้านไหม?
อย่าคาดหวังความสมบูรณ์แบบในการประเมินของ ISI เพียงอย่างเดียว
คุยกับเจ้าหน้าที่หอพัก แต่ควรเก็บไว้เป็นส่วนเสริมในการตัดสินใจ ระดับในการประเมินมีระดับ “Good”
ซึ่งแปลว่า “ดี” แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะคว้าอันดับนี้มาครอง ส่วน Excellent
ควรใช้เวลาในการพูดคุย และท�าความรู้จักกับครูหัวหน้าหอพักดูว่าเขา ก็หมายถึง “ดีเลิศ” แต่ถ้าได้ “พอใช้” หรือ “ไม่น่าพอใจ” ก็น่าจะต้องตั้งค�าถาม
น่าจะมีความสามารถ และทักษะที่ดีในการดูแลเด็กหรือไม่ ได้ให้เวลาพร้อม ถึงมาตรฐานของโรงเรียนนั้น ๆ เช่นกัน
กับพยายามท�าความเข้าใจความรู้สึกของเด็ก โน้มน้าว ให้ก�าลังใจ ตักเตือน
ชื่นชมอย่างมีเหตุผล และยืนหยัดเพื่อลูกของคุณหรือเปล่า สอบถามนักเรียน การเดินทางไม่ใช่เรื่องส�าคัญที่สุด
ในหอพักว่าได้เจอเจ้าหน้าที่บ่อยแค่ไหน หรือส่วนใหญ่จะเจอนักเรียนประจ�า
หอพักมากกว่า และลูกของคุณสามารถมาค้างคืนเพื่อทดลองใช้ชีวิตเด็กหอ แต่ก็ไม่ควรมองข้าม
ดูก่อนได้ไหม
ที่ตั้งโรงเรียนใกล้ไกล และการเลือกท�าเลนั้นขึ้นอยู่กับความคิดและการ
รับรู้ของบุคคลว่าคุณจะมองมันในแง่ใด ถ้าคุณมองว่าการเดินทางนั้นคือการ
ฟงอย่างตั้งใจ และคุยกับครูใหญ่
เรียนรู้ ก็อาจจะท�าให้ตัวเลือกของคุณนั้นกว้างขึ้น ความสะดวกในการเดินทาง
ก็เป็นเรื่องที่ควรค�านึงถึง แต่ไม่ใช่ค�าตอบของทุกๆ อย่าง
แน่นอนว่าผู้น�าของโรงเรียนมีความส�าคัญอย่างมากต่อความส�าเร็จและ
ทิศทางของโรงเรียน เมื่อเรามีผู้น�าที่ดี เขาจะสามารถชี้น�าให้เราไปสู่ความส�าเร็จ
อย่างแท้จริงได้ ท�าตามเสียง “หัวใจ” และไตร่ตรองมันให้ดี
ลองถามใจตัวคุณเองว่ารู้สึกสบายใจกับโรงเรียนแห่งนี้ไหม ผู้ปกครอง
ท�าตัวเหมือนครูที่ดี คือ ช่างสังเกต
คนอื่นๆ ดูเป็นคนประเภทเดียวกับคุณหรือเปล่า คุณอาจจะต้องใช้เวลาที่โรงเรียน
นานสักหน่อยและควรจะต้องรู้สึกผ่อนคลาย บางครั้งคุณอาจจะรู้ได้ภายในแค่
เหตุการณ์ต่าง ๆ นั้นล้วนเกิดขึ้นได้ แม้แต่เพียงเสี้ยววินาที ฉะนั้นคุณจึง 5 นาทีแรกเลยว่า นี่ไม่ใช่โรงเรียนที่เหมาะกับลูกของคุณ หรือถ้ารู้สึกว่าใช่
ต้องรู้จักหัดสังเกต นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร ถ้าเป็นโรงเรียนสหศึกษา ก็อย่าลืมลองกลับไปพิจารณาประเด็นหลักทั้งหมดข้างต้นดู
เด็กผู้ชายกับเด็กผู้หญิงมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร ระหว่างที่เดินไปรอบๆ ลอง
มองลอดช่องประตูห้องเรียนเข้าไปดูบ้าง เจ้าหน้าที่กับนักเรียนแสดงออกต่อกัน
อย่างไร เจ้าหน้าที่บางคนอาจดูมีไมตรีกับนักเรียนแบบเกินจริงระหว่างการพา
ชมโรงเรียน ลองสังเกตปฏิกิริยาของนักเรียนดูว่า นั่นเป็นการแสดงออกจริง ๆ
แบบปกติหรือเปล่า
CETA UK SCHOOL GUIDE 2020 l 73