Page 73 - Ceta Worldwide Education UK School Guide 2020
P. 73

ถามเรื่องผลการประเมินโรงเรียน
                                                                   และดูข้อมูลบนเว็บไซต์

                                                                             อย่าปล่อยผ่าน! ถ้าโรงเรียนไม่ได้ยื่นผลคะแนนของนักเรียนส�าหรับการจัด
                                                                   อันดับ ไม่ว่าจะอย่างไรคุณก็ควรขอดูผลการประเมินเหล่านี้ รวมไปถึงสถิติการ
                                                                   วัดมูลค่าเพิ่มอื่นๆ ด้วย เช่น ALIS (การวัดศักยภาพของโรงเรียนที่มีมูลค่าเพิ่ม ขึ้น
                                                                   อยู่กับผล A level) และ MIDYIS (ขึ้นอยู่กับผล GCSE) เพื่อให้คุณได้ประเมินคุณภาพ
                                                                   โรงเรียนว่าอยู่ในการควบคุมดูแลอยู่ตลอดใช่หรือไม่?

                                                                   ความส�าเร็จของนักเรียนในโรงเรียน

         คุยกับครู                                                          ควรจะมีนักเรียนภายในโรงเรียนที่สามารถเข้าไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย
                                                                   ชั้นน�าระดับโลก และมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเฉพาะด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ด้าน
                    ครูคือแม่พิมพ์ คนเหล่านี้จะสอนลูกของคุณ ไม่มีอะไรส�าคัญไปกว่านี้  ศิลปะ หรือด้านใดก็ตามที่น่าสนใจ
         อีกแล้ว คุณครูที่นี่ดูมุ่งมั่นทุ่มเทแค่ไหน มีใจรักในการสอนหรือไม่ กระตือรือร้น
         ที่จะเล่าให้คุณฟังถึงความส�าเร็จของนักเรียนของเขา และความภาคภูมิใจใน  อ่านรายงานการตรวจสอบ
         วิชาชีพคุณครูไหม พวกเขาจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกของคุณด้วยความ  จากในเว็บไซต์ของโรงเรียน หรือจาก ISI/Ofsted
         เชี่ยวชาญในวิชาที่สอนใช่ไหม? พร้อมที่จะส่งเสริมเด็กในทุกๆ ด้านไหม?
                                                                            อย่าคาดหวังความสมบูรณ์แบบในการประเมินของ ISI เพียงอย่างเดียว
         คุยกับเจ้าหน้าที่หอพัก                                    แต่ควรเก็บไว้เป็นส่วนเสริมในการตัดสินใจ ระดับในการประเมินมีระดับ “Good”
                                                                   ซึ่งแปลว่า “ดี” แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะคว้าอันดับนี้มาครอง ส่วน Excellent
                    ควรใช้เวลาในการพูดคุย และท�าความรู้จักกับครูหัวหน้าหอพักดูว่าเขา  ก็หมายถึง “ดีเลิศ” แต่ถ้าได้ “พอใช้” หรือ “ไม่น่าพอใจ” ก็น่าจะต้องตั้งค�าถาม
         น่าจะมีความสามารถ และทักษะที่ดีในการดูแลเด็กหรือไม่ ได้ให้เวลาพร้อม  ถึงมาตรฐานของโรงเรียนนั้น ๆ เช่นกัน
         กับพยายามท�าความเข้าใจความรู้สึกของเด็ก โน้มน้าว ให้ก�าลังใจ ตักเตือน
         ชื่นชมอย่างมีเหตุผล และยืนหยัดเพื่อลูกของคุณหรือเปล่า สอบถามนักเรียน  การเดินทางไม่ใช่เรื่องส�าคัญที่สุด
         ในหอพักว่าได้เจอเจ้าหน้าที่บ่อยแค่ไหน หรือส่วนใหญ่จะเจอนักเรียนประจ�า
         หอพักมากกว่า และลูกของคุณสามารถมาค้างคืนเพื่อทดลองใช้ชีวิตเด็กหอ  แต่ก็ไม่ควรมองข้าม
         ดูก่อนได้ไหม
                                                                           ที่ตั้งโรงเรียนใกล้ไกล และการเลือกท�าเลนั้นขึ้นอยู่กับความคิดและการ
                                                                   รับรู้ของบุคคลว่าคุณจะมองมันในแง่ใด ถ้าคุณมองว่าการเดินทางนั้นคือการ
         ฟงอย่างตั้งใจ และคุยกับครูใหญ่
                                                                   เรียนรู้ ก็อาจจะท�าให้ตัวเลือกของคุณนั้นกว้างขึ้น ความสะดวกในการเดินทาง
                                                                   ก็เป็นเรื่องที่ควรค�านึงถึง แต่ไม่ใช่ค�าตอบของทุกๆ อย่าง
                    แน่นอนว่าผู้น�าของโรงเรียนมีความส�าคัญอย่างมากต่อความส�าเร็จและ
         ทิศทางของโรงเรียน เมื่อเรามีผู้น�าที่ดี เขาจะสามารถชี้น�าให้เราไปสู่ความส�าเร็จ
         อย่างแท้จริงได้                                           ท�าตามเสียง “หัวใจ” และไตร่ตรองมันให้ดี

                                                                           ลองถามใจตัวคุณเองว่ารู้สึกสบายใจกับโรงเรียนแห่งนี้ไหม ผู้ปกครอง
         ท�าตัวเหมือนครูที่ดี คือ ช่างสังเกต
                                                                   คนอื่นๆ ดูเป็นคนประเภทเดียวกับคุณหรือเปล่า คุณอาจจะต้องใช้เวลาที่โรงเรียน
                                                                   นานสักหน่อยและควรจะต้องรู้สึกผ่อนคลาย บางครั้งคุณอาจจะรู้ได้ภายในแค่
                    เหตุการณ์ต่าง ๆ นั้นล้วนเกิดขึ้นได้ แม้แต่เพียงเสี้ยววินาที ฉะนั้นคุณจึง  5 นาทีแรกเลยว่า นี่ไม่ใช่โรงเรียนที่เหมาะกับลูกของคุณ หรือถ้ารู้สึกว่าใช่
         ต้องรู้จักหัดสังเกต นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร ถ้าเป็นโรงเรียนสหศึกษา   ก็อย่าลืมลองกลับไปพิจารณาประเด็นหลักทั้งหมดข้างต้นดู
         เด็กผู้ชายกับเด็กผู้หญิงมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร ระหว่างที่เดินไปรอบๆ ลอง
         มองลอดช่องประตูห้องเรียนเข้าไปดูบ้าง เจ้าหน้าที่กับนักเรียนแสดงออกต่อกัน
         อย่างไร เจ้าหน้าที่บางคนอาจดูมีไมตรีกับนักเรียนแบบเกินจริงระหว่างการพา
         ชมโรงเรียน ลองสังเกตปฏิกิริยาของนักเรียนดูว่า นั่นเป็นการแสดงออกจริง ๆ
         แบบปกติหรือเปล่า

                                                                                       CETA UK SCHOOL GUIDE 2020  l  73
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78