Page 79 - Ceta Worldwide Education Australian School Guide 2020
P. 79

ทฤษฎีการปรับตัวแบบ W – Curve

                                                                       ทฤษฎีนี้กล่าวว่า โดยปกตินักเรียนจะมีการปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ
                                                               ในรูปแบบตัวดับเบิลยู (W) เมื่อนักเรียนไปถึงที่ออสเตรเลียในตอนแรก จะเรียกว่า
                                                               Honeymoon Stage นักเรียนจะตื่นเต้นกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปจากเดิม ทุกสิ่ง
                                                               ทุกอย่างจะดูแปลกใหม่น่าสนใจ น่าค้นหา ท�าให้ในช่วงนี้นักเรียนส่วนใหญ่ไม่คิดถึง
                                                               บ้านมากนักหลังจากที่นักเรียนอยู่ที่ออสเตรเลียได้สักพัก ความรู้สึกตื่นเต้นกับสิ่ง
                                                               แปลกใหม่เริ่มน้อยลง ความรู้สึกที่เข้ามาแทนที่คือ ความรู้สึกแปลกที่และคิดถึงบ้าน
                                                               เมื่อนักเรียนเริ่มเข้าชั้นเรียน เริ่มมีเพื่อนใหม่ที่มาจากต่างชาติต่างภาษา มีการเรียน
                                                               การสอนเป็นภาษาอังกฤษ ต้องอ่านหนังสือและท�าข้อสอบ ท�างานกลุ่ม ท�ารายงาน
                                                               กับเพื่อนต่างชาติ  ณ จุดนี้นักเรียนจะมีความกดดันมาก เรียกว่า Disintegration Stage
                                                               อย่างไรก็ตาม นักเรียนจะค่อยๆ ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ และเมื่อภาษา
                                                               อังกฤษนักเรียนเริ่มดีขึ้น นักเรียนจะเริ่มเข้าใจบทเรียนในห้องมากขึ้น นักเรียนจะมี
                                                               กลุ่มเพื่อนที่สนิทและเริ่มใกล้ชิดกับโฮมสเตย์ ช่วงนี้เรียกว่า Reintegration Stage เมื่อ
                                                               นักเรียนเริ่มคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อม นักเรียนจะรู้สึกมั่นใจในตัวเอง ผ่อนคลายและ
                                                               สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเอง เรียกว่า Autonomy Stage ช่วงสุดท้ายของสภาวะ
                                                               จิตใจขณะนักเรียนอยู่ที่ออสเตรเลียเป็นช่วงที่นักเรียนไม่รู้สึกแปลกแยกกับสภาพ
                                                               แวดล้อมใหม่อีกต่อไป
                                                                      นักเรียนจะใช้ชีวิตเป็นปกติเหมือนกับตอนอยู่ที่ประเทศไทย นักเรียนจะ
                                                               รู้สึกสนุกมีความสุข และรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ของโรงเรียน
                                                               ของกลุ่มเพื่อนและครอบครัวโฮมสเตย์ เรียกว่า Independence Stage หลังจากเรียน
                                                               จบและกลับบ้าน นักเรียนจะกลับไปสู่ Honeymoon Stage อีกครั้งหนึ่ง มีความสุขที่
                                                               ได้กลับมาบ้านและพบกับครอบครัวและเพื่อนคนไทย อย่างไรก็ตาม นักเรียนจะเริ่ม
                                                               คิดถึงเพื่อนและโฮมสเตย์ที่ออสเตรเลียและเข้าสู่ระยะ Disintegration Stage อีกครั้ง
                                                               เมื่อเวลาผ่านไปสภาวะจิตใจของนักเรียนจะค่อยๆ ดีขึ้น หรือเข้าสู่ช่วง Reintegration,
                                                               Autonomy และ Independence Stage ตามล�าดับ

                                                                      จะเห็นได้ว่า การเปลี่ยนแปลงทางสภาวะจิตใจสามารถเกิดขึ้นได้ไม่ว่า
                                                               นักเรียนจะอยู่ที่ใดก็ตาม นักเรียนและผู้ปกครองจึงควรท�าความเข้าใจในเรื่องนี้ว่า
                                                               สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้น และเตรียมพร้อมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นให้ได้

                                                               อ้างอิงจาก http://www.bournemouth.ac.uk






























                                                                              CETA  AUSTRALIAN SCHOOL GUIDE 2020  l  79
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84