Page 62 - Ceta Worldwide Education Australian School Guide 2020
P. 62
CHoICE Of SCHOOLS
ข้อดี-ข้อเสียของโรงเรียนหญิงล้วน/ชายล้วน
ข้อดีของโรงเรียนหญิงล้วน
• โรงเรียนหญิงส่วนใหญ่ครองอันดับต้นๆ ในตารางการจัดอันดับโรงเรียน • ผู้หญิงถูกคาดหวังให้จัดการบทบาทต่างๆ ในชีวิตอย่างสมดุล และเส้นทางสู่ความ
• เด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงมีการเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่เร็วช้าแตกต่างกัน และมีวิธีเรียน ส�าเร็จของพวกเธอต้องการความเป็นผู้น�า ความเชื่อมั่น การเป็นตัวของตัวเอง ความ
รู้ที่แตกต่างกัน ซื่อสัตย์ และสัญชาตญาณในการไขว่คว้าความส�าเร็จ
• เด็กผู้หญิงจะประหม่าเขินอายน้อยลง เมื่อเรียนในโรงเรียนหญิงล้วน • โรงเรียนหญิงล้วนในยุคศตวรรษที่ 21 มีสภาพแวดล้อมที่ทันสมัยและท้าทาย
• ในช่วงวัยรุ่น เด็กผู้หญิงจะเริ่มหันมาใส่ใจในรูปลักษณ์ และอาจจะมีมากเกินไปจนเกิด • โรงเรียนหญิงล้วนเตรียมเด็กผู้หญิงในการเผชิญกับโลกที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลง
ความกังวล แต่ความกดดันนี้จะลดลงถ้าเรียนในโรงเรียนหญิงล้วน อย่างรวดเร็ว ผู้ปกครองมักต้องการให้บุตรหลานรู้สึกมั่นใจและเชื่อมั่นในตนเอง
• เด็กผู้หญิงจะได้ประโยชน์จากโรงเรียนที่ยอมรับความแตกต่างเหล่านี้ และจัดการ • โรงเรียนหญิงล้วนไม่เพียงแต่ให้โอกาสที่เท่าเทียม แต่เป็นการให้ทุกๆ โอกาสที่
ศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของแต่ละคน โดยเล็งเห็นถึงความเหมาะสม และ สามารถเป็นไปได้
ความสนใจเฉพาะด้านของนักเรียนหญิง • โรงเรียนหญิงล้วนทุกแห่งมักจัดกิจกรรมที่ท�าร่วมกับโรงเรียนชายล้วน ทั้งกิจกรรม
• เด็กผู้หญิงในวันนี้จะโตขึ้นเป็นผู้น�าในวันหน้า จึงไม่ควรถูกจ�ากัดเรื่องความ ในหลักสูตรและนอกหลักสูตร รวมถึงกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ
ทะเยอทะยานทั้งด้านการงานหรือชีวิต ขณะอยู่ที่โรงเรียน
ข้อดีของโรงเรียนชายล้วน
• ผลคะแนนที่ดีที่สุดมักมาจากโรงเรียนชายล้วนหรือหญิงล้วน • เด็กผู้ชายจะรู้สึกเขินอาย และประหม่าน้อยลง ถ้าเรียนในโรงเรียนชายล้วน เด็กผู้ชาย
• เด็กผู้ชายมีวิธีเรียนรู้ที่แตกต่างจากเด็กผู้หญิง ดังนั้น จึงควรมีการสอนแยกกัน ชอบมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่บางครั้งอาจท�าให้ตัวเองดูน่าอาย การเรียนใน
มีงานวิจัยชี้ว่าเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงแสดงออกต่อวินัยในชั้นเรียน โรงเรียนชายล้วนท�าให้เด็กผู้ชายมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้แสดงออกทางศิลปะ และ
การมอบหมายงานในชั้นเรียน และการสอบแตกต่างกัน ท�าตามความสนใจและความสามารถด้านศิลปะที่หลากหลาย เช่น ดนตรี การแสดง
• ลด Stereotype ของการศึกษากับความสนใจตามเพศ กว่าในโรงเรียนสหศึกษา เช่น • เด็กผู้ชายอาจกังวลเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกสูงขณะเป็นวัยรุ่น ความกดดันนี้จะลดลง
โดยทั่วไป วิชาทางภาษาจะได้รับความสนใจน้อยจากเด็กชายในโรงเรียนสหศึกษา หากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นเพศเดียวกัน
เพราะเค้าคิดว่ามันเป็นวิชาของผู้หญิง หรือผู้ชายจะต้องเก่งเลขมากกว่าผู้หญิง แต่ใน • ในช่วงเริ่มต้นเป็นวัยรุ่น การมีแฟนอาจจะไม่ใช่แค่เรื่อง puppy love ถ้าไม่ได้อยู่ในสภาพ
โรงเรียนเพศเดียวกันจะสามารถปรับเปลี่ยน Stereotype นี้ได้ โดยไม่มีการใช้เพศเป็น แวดล้อมที่เหมาะสม และอาจลุกลามส่งผลเสียต่อความก้าวหน้าของการเรียนได้
ส่วนหนึ่งในปัจจัยของการศึกษา และยังเปิดโอกาสให้กว้างขึ้นได้อีกด้วย • ลดวัฒนธรรมผิดเพี้ยน ที่อาจจะส่งผลด้านลยต่อนักเรียนในโรงเรียนสหศึกษา เช่น โดด
• เด็กผู้ชายมักขาดความมั่นใจในช่วงวัยรุ่น กังวลเรื่องการรับมือกับความกดดันขัด เรียนคือเท่, แข็งกร้าวและแหกกฏ คือ เก่ง
แย้ง แต่จะตอบสนองได้ดีกับการสอนที่มีเป้าหมายระยะสั้นและแนวทางที่ชัดเจน • ทีมกีฬามักแข็งแกร่งกว่าโรงเรียนสหศึกษา
• เด็กผู้ชายวัยรุ่นบางคนรู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถเอาชนะเด็กผู้หญิงได้ในบางวิชา และ • โรงเรียนชายล้วนทุกแห่งมักจัดกิจกรรมที่ท�าร่วมกับโรงเรียนหญิงล้วน ทั้งกิจกรรมใน
ความกลัวในความล้มเหลวนี้มีผลด้านลบต่อความมั่นใจ และการภูมิใจในตนเอง หลักสูตรและนอกหลักสูตร รวมถึงกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ
ข้อดีของโรงเรียนสหศึกษา
• เด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชาย จะเรียนรู้ที่จะให้เกียรติเพศตรงข้ามได้มากขึ้น รู้จักที่จะอยู่ • ถึงจุดแข็งของเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงมีความแตกต่างกัน แต่ก็ควรได้รับโอกาสที่เท่า
ร่วมสังคมกัน และมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงกว่า เมื่อเรียนอยู่ในโรงเรียนสหศึกษา เทียมกัน และควรได้มีโอกาสรับฟัง ความแตกต่างของกันและกันได้
• ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายควรได้ประโยชน์จากการสอนที่มีคุณภาพ ทรัพยากรที่ • โรงเรียนสหศึกษาจะสามารถช่วยเตรียมพร้อมนักเรียนให้พบกับโลกแห่งความจริง
เพียบพร้อม การดูแลเอาใจใส่อย่างดี และหลักสูตรพิเศษที่ทางโรงเรียนมอบให้ ได้ดีกว่า เพราะในโลกใบนี้ หญิงชายจะต้องอยู่ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการท�างาน หรือ
• ชีวิตด้านการเรียนและด้านวัฒนธรรมเข้มข้นกว่า การเล่นกีฬาและมิติทางสังคมก็ ใช้ชีวิตในอนาคต
กว้างกว่า ศิลปะ การแสดง ดนตรี การโต้วาที ได้ประโยชน์จาก • หน้าที่หลักของโรงเรียน คือ การปลูกฝังความคิดที่ดี เพื่อให้เด็กนักเรียนเติบโตไป
การได้รับฟังความคิด ความอ่านจากเพื่อนนักเรียนต่างเพศ เป็นผู้ใหญ่ในอนาคต พัฒนาสถานภาพ และความรับผิดชอบของชีวิตจริงได้ จากเด็ก
• สามารถเรียนโรงเรียนเดียวกันกับพี่สาว หรือน้องชายในครอบครัวเดียวกันได้ เป็นผู้ใหญ่ จากผู้ชาย, ผู้หญิง ไปเป็นพ่อและแม่ รวมถึงเป็นคนดีต่อสังคมด้วย
• ในชั้นเรียนสหศึกษาจะมีจุดแข็งและจุดอ่อนด้านการเรียนที่แตกต่างกันมากกว่า • โรงเรียนสหศึกษามีความ “สมดุล” มากกว่า ไม่เน้นหนักไปด้านใดด้านหนึ่ง ไม่หนัก
รวมไปถึงมีวิธีการเรียนการสอนที่หลาก หลายกว่า เพิ่มความท้าทายนี้ ลดการ ทางวิชาการมากเกินไป หรือเน้นกิจกรรมอย่างเดียว
สร้าง “Stereotype” ลงได้
62 l CETA AUSTRALIAN SCHOOL GUIDE 2020