Page 62 - Ceta Worldwide Education Australian School Guide 2020
P. 62

CHoICE Of SCHOOLS





                              ข้อดี-ข้อเสียของโรงเรียนหญิงล้วน/ชายล้วน


           ข้อดีของโรงเรียนหญิงล้วน

           •   โรงเรียนหญิงส่วนใหญ่ครองอันดับต้นๆ ในตารางการจัดอันดับโรงเรียน    •   ผู้หญิงถูกคาดหวังให้จัดการบทบาทต่างๆ ในชีวิตอย่างสมดุล และเส้นทางสู่ความ
           •   เด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงมีการเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่เร็วช้าแตกต่างกัน และมีวิธีเรียน  ส�าเร็จของพวกเธอต้องการความเป็นผู้น�า ความเชื่อมั่น การเป็นตัวของตัวเอง ความ
              รู้ที่แตกต่างกัน                                    ซื่อสัตย์ และสัญชาตญาณในการไขว่คว้าความส�าเร็จ
           •   เด็กผู้หญิงจะประหม่าเขินอายน้อยลง เมื่อเรียนในโรงเรียนหญิงล้วน  •   โรงเรียนหญิงล้วนในยุคศตวรรษที่ 21 มีสภาพแวดล้อมที่ทันสมัยและท้าทาย
           •   ในช่วงวัยรุ่น เด็กผู้หญิงจะเริ่มหันมาใส่ใจในรูปลักษณ์ และอาจจะมีมากเกินไปจนเกิด •   โรงเรียนหญิงล้วนเตรียมเด็กผู้หญิงในการเผชิญกับโลกที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลง
              ความกังวล แต่ความกดดันนี้จะลดลงถ้าเรียนในโรงเรียนหญิงล้วน    อย่างรวดเร็ว ผู้ปกครองมักต้องการให้บุตรหลานรู้สึกมั่นใจและเชื่อมั่นในตนเอง
           •   เด็กผู้หญิงจะได้ประโยชน์จากโรงเรียนที่ยอมรับความแตกต่างเหล่านี้ และจัดการ  •   โรงเรียนหญิงล้วนไม่เพียงแต่ให้โอกาสที่เท่าเทียม แต่เป็นการให้ทุกๆ โอกาสที่
              ศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของแต่ละคน โดยเล็งเห็นถึงความเหมาะสม และ  สามารถเป็นไปได้
              ความสนใจเฉพาะด้านของนักเรียนหญิง                 •   โรงเรียนหญิงล้วนทุกแห่งมักจัดกิจกรรมที่ท�าร่วมกับโรงเรียนชายล้วน ทั้งกิจกรรม
           •   เด็กผู้หญิงในวันนี้จะโตขึ้นเป็นผู้น�าในวันหน้า จึงไม่ควรถูกจ�ากัดเรื่องความ  ในหลักสูตรและนอกหลักสูตร รวมถึงกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ
              ทะเยอทะยานทั้งด้านการงานหรือชีวิต ขณะอยู่ที่โรงเรียน




            ข้อดีของโรงเรียนชายล้วน

           •   ผลคะแนนที่ดีที่สุดมักมาจากโรงเรียนชายล้วนหรือหญิงล้วน  •   เด็กผู้ชายจะรู้สึกเขินอาย และประหม่าน้อยลง ถ้าเรียนในโรงเรียนชายล้วน เด็กผู้ชาย
           •   เด็กผู้ชายมีวิธีเรียนรู้ที่แตกต่างจากเด็กผู้หญิง ดังนั้น จึงควรมีการสอนแยกกัน    ชอบมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่บางครั้งอาจท�าให้ตัวเองดูน่าอาย การเรียนใน
              มีงานวิจัยชี้ว่าเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงแสดงออกต่อวินัยในชั้นเรียน    โรงเรียนชายล้วนท�าให้เด็กผู้ชายมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้แสดงออกทางศิลปะ และ
              การมอบหมายงานในชั้นเรียน และการสอบแตกต่างกัน        ท�าตามความสนใจและความสามารถด้านศิลปะที่หลากหลาย เช่น ดนตรี การแสดง
           •   ลด Stereotype ของการศึกษากับความสนใจตามเพศ กว่าในโรงเรียนสหศึกษา เช่น   •   เด็กผู้ชายอาจกังวลเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกสูงขณะเป็นวัยรุ่น ความกดดันนี้จะลดลง
              โดยทั่วไป วิชาทางภาษาจะได้รับความสนใจน้อยจากเด็กชายในโรงเรียนสหศึกษา   หากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นเพศเดียวกัน
              เพราะเค้าคิดว่ามันเป็นวิชาของผู้หญิง หรือผู้ชายจะต้องเก่งเลขมากกว่าผู้หญิง แต่ใน  •   ในช่วงเริ่มต้นเป็นวัยรุ่น การมีแฟนอาจจะไม่ใช่แค่เรื่อง puppy love ถ้าไม่ได้อยู่ในสภาพ
              โรงเรียนเพศเดียวกันจะสามารถปรับเปลี่ยน Stereotype นี้ได้ โดยไม่มีการใช้เพศเป็น  แวดล้อมที่เหมาะสม และอาจลุกลามส่งผลเสียต่อความก้าวหน้าของการเรียนได้
              ส่วนหนึ่งในปัจจัยของการศึกษา และยังเปิดโอกาสให้กว้างขึ้นได้อีกด้วย  •   ลดวัฒนธรรมผิดเพี้ยน ที่อาจจะส่งผลด้านลยต่อนักเรียนในโรงเรียนสหศึกษา เช่น โดด
           •   เด็กผู้ชายมักขาดความมั่นใจในช่วงวัยรุ่น กังวลเรื่องการรับมือกับความกดดันขัด  เรียนคือเท่, แข็งกร้าวและแหกกฏ คือ เก่ง
              แย้ง แต่จะตอบสนองได้ดีกับการสอนที่มีเป้าหมายระยะสั้นและแนวทางที่ชัดเจน  •   ทีมกีฬามักแข็งแกร่งกว่าโรงเรียนสหศึกษา
           •   เด็กผู้ชายวัยรุ่นบางคนรู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถเอาชนะเด็กผู้หญิงได้ในบางวิชา และ  •   โรงเรียนชายล้วนทุกแห่งมักจัดกิจกรรมที่ท�าร่วมกับโรงเรียนหญิงล้วน ทั้งกิจกรรมใน
              ความกลัวในความล้มเหลวนี้มีผลด้านลบต่อความมั่นใจ และการภูมิใจในตนเอง  หลักสูตรและนอกหลักสูตร รวมถึงกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ



            ข้อดีของโรงเรียนสหศึกษา


           •   เด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชาย จะเรียนรู้ที่จะให้เกียรติเพศตรงข้ามได้มากขึ้น รู้จักที่จะอยู่  •   ถึงจุดแข็งของเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงมีความแตกต่างกัน แต่ก็ควรได้รับโอกาสที่เท่า
              ร่วมสังคมกัน และมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงกว่า เมื่อเรียนอยู่ในโรงเรียนสหศึกษา  เทียมกัน และควรได้มีโอกาสรับฟัง ความแตกต่างของกันและกันได้
           •   ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายควรได้ประโยชน์จากการสอนที่มีคุณภาพ ทรัพยากรที่  •   โรงเรียนสหศึกษาจะสามารถช่วยเตรียมพร้อมนักเรียนให้พบกับโลกแห่งความจริง
              เพียบพร้อม การดูแลเอาใจใส่อย่างดี และหลักสูตรพิเศษที่ทางโรงเรียนมอบให้  ได้ดีกว่า เพราะในโลกใบนี้ หญิงชายจะต้องอยู่ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการท�างาน หรือ
           •   ชีวิตด้านการเรียนและด้านวัฒนธรรมเข้มข้นกว่า การเล่นกีฬาและมิติทางสังคมก็  ใช้ชีวิตในอนาคต
              กว้างกว่า ศิลปะ การแสดง ดนตรี การโต้วาที ได้ประโยชน์จาก   •   หน้าที่หลักของโรงเรียน คือ การปลูกฝังความคิดที่ดี เพื่อให้เด็กนักเรียนเติบโตไป
              การได้รับฟังความคิด ความอ่านจากเพื่อนนักเรียนต่างเพศ  เป็นผู้ใหญ่ในอนาคต พัฒนาสถานภาพ และความรับผิดชอบของชีวิตจริงได้ จากเด็ก
           •   สามารถเรียนโรงเรียนเดียวกันกับพี่สาว หรือน้องชายในครอบครัวเดียวกันได้  เป็นผู้ใหญ่ จากผู้ชาย, ผู้หญิง ไปเป็นพ่อและแม่ รวมถึงเป็นคนดีต่อสังคมด้วย
           •   ในชั้นเรียนสหศึกษาจะมีจุดแข็งและจุดอ่อนด้านการเรียนที่แตกต่างกันมากกว่า   •   โรงเรียนสหศึกษามีความ “สมดุล” มากกว่า ไม่เน้นหนักไปด้านใดด้านหนึ่ง ไม่หนัก
              รวมไปถึงมีวิธีการเรียนการสอนที่หลาก หลายกว่า เพิ่มความท้าทายนี้ ลดการ  ทางวิชาการมากเกินไป หรือเน้นกิจกรรมอย่างเดียว
              สร้าง “Stereotype” ลงได้





        62  l CETA AUSTRALIAN SCHOOL GUIDE 2020
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67