Page 60 - Ceta Worldwide Education Australian School Guide 2020
P. 60

ประเด็นต่างๆ ที่ผู้ปกครองและนักเรียน                  สิ่งอ�านวยความสะดวก
                                                                  มีสิ่งอ�านวยความสะดวกอะไรบ้างส�าหรับวิชาพิเศษ เช่น ดนตรี คอมพิวเตอร์ ศิลปะ
            ควรน�ามาพิจารณาในการเลือก                             วิทยาศาสตร์ และวิชาเทคโนโลยีต่างๆ หนังสือและอุปกรณ์ในห้องสมุดต่างๆ
                                                                  ทันสมัยขนาดไหน และมีระบบการจัดการห้องสมุดอย่างไร มีสิ่งอ�านวยความ
            โรงเรียนที่เหมาะสม                                    สะดวกทางด้านกีฬาอะไรบ้าง

                                                                  อาจารย์ผู้สอน
                                                                  ความสัมพันธ์ของนักเรียนและอาจารย์เป็นอย่างไร อาจารย์ใช้เวลานอกเหนือ
            การดูแลนักเรียน                                       เวลางานในการท�ากิจกรรมร่วมกับนักเรียนหรือไม่
            โรงเรียนมีความรับผิดชอบในการเข้าถึงและดูแลความต้องการของนักเรียน
            แต่ละคนแค่ไหน ตอบสนองความต้องการของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ  กิจกรรมนอกหลักสูตร
            อย่างไร และจัดการอย่างไรเมื่อนักเรียนต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมใน  มีกิจกรรมนอกหลักสูตรหรือชมรมให้เข้าร่วมมากน้องเพียงใด กิจกรรมเหล่า
            ด้านต่างๆ                                             นี้นักเรียนจ�าเป็นต้องเข้าร่วมหรือไม่และมีค่าใช้จ่ายอย่างไร


            หลักสูตรการเรียนการสอน                                การบ้าน
            โรงเรียนที่ออสเตรเลียจะมีวิชาให้นักเรียนเลือกเรียนอย่างหลากหลายทั้งนี้ ขึ้นอยู่  โรงเรียนมีการให้การบ้านและรายงานมากขนาดไหน และนักเรียนแต่ละชั้น
            กับความสนใจและความสามารถของนักเรียน ดังนั้นหากนักเรียนมีความสนใจ  ได้รับปริมาณงานแตกต่างกันแค่ไหน
            เฉพาะด้าน จะต้องสอบถามรายละเอียดของวิชาเรียนจากทางโรงเรียนก่อนที่
            จะเลือกโรงเรียน เช่น หากต้องการเรียนภาษาที่สาม เช่น เยอรมันหรือจีนกลาง   การมีส่วนร่วมของนักเรียนในการตัดสินใจ
            นักเรียนจะต้องเลือกโรงเรียนที่เปิดสอนในวิชานั้นๆ ด้วย  นักเรียนได้รับเลือกให้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับ
                                                                  โรงเรียนหรือไม่
            การบริการและดูแลนักเรียน
            โรงเรียนมีระบบที่คอยดูแลสวัสดิภาพ พัฒนาการ การเปลี่ยนแปลงของนักเรียน  กีฬา
            หรือไม่ และโรงเรียนมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้ค�าแนะน�าเมื่อนักเรียนประสบปัญหา  มีกีฬาให้เลือกเล่นหลากหลายประเภทและมีการสนับสนุนการแข่งขันหรือไม่
            ในระหว่างการพัฒนาหรือการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ มีนโยบายในการดูแลและ  นักเรียนชายและนักเรียนหญิงสามารถเลือกเล่นกีฬาได้โดยเท่าเทียมหรือไม่
            ให้ความช่วยเหลือนักเรียนต่างชาติอย่างไร
                                                                  ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ
            กฎระเบียบของโรงเรียน                                  ผู้ปกครองและนักเรียนต้องไม่ลืมที่จะสอบถามเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมต่างๆ
            กฎระเบียบของโรงเรียนนั้นถูกก�าหนดไว้อย่างละเอียดชัดเจนหรือไม่  นอกเหนือจากค่าเล่าเรียน เช่น ค่าใช้จ่ายในการยืมอุปกรณ์ดนตรี ค่าใช้จ่ายใน
                                                                  การไปเข้าค่ายและทัศนศึกษา ค่าต�าราเรียน ชุดนักเรียนและชุดพละ อุปกรณ์
            ความส�าเร็จทางด้านวิชาการ                             กีฬา และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอน
            ผู้ปกครองและนักเรียนต้องถามให้แน่ใจว่าข้อมูลของผลการสอบเข้า
            มหาวิทยาลัยที่ได้รับจากแต่ละโรงเรียนนั้นถูกต้องมากน้อยเพียงไร เช่น การ  นโยบายการรับนักเรียนเข้าเรียน
            ตรวจสอบว่าเปอร์เซ็นต์ของนักเรียนที่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้นั้นเป็น  โรงเรียนใช้มาตรฐานใดในการเลือกนักเรียนเข้าเรียน จะต้องแนบคะแนน
            เปอร์เซ็นต์ของนักเรียนที่จบ Year 12 ทั้งโรงเรียน หรือเป็นเปอร์เซ็นต์ของ  AEAS หรือ IELTS พร้อมใบสมัครหรือไม่ มี Waiting List หรือไม่
            นักเรียนต่างชาติ
                                                                  เครื่องแบบนักเรียน
            การประเมินผลการเรียน                                  เครื่องแบบนักเรียนเป็นแบบไหน และมีเครื่องแบบพละหรือไม่ มีร้านขายชุด
            โรงเรียนจัดท�ารายงานผลการเรียนของนักเรียนให้บ่อยแค่ไหน เป็นการรายงาน  นักเรียนมือสองหรือไม่
            ผลโดยค�าพูดหรือเป็นลายลักษณ์อักษร นักเรียนถูกประเมินผลโดยใช้มาตรฐาน
            อะไร มีการประชุมผู้ปกครองบ่อยแค่ไหน                   การเดินทาง
                                                                  มีระบบขนส่งมวลชนใดบ้างที่นักเรียนสามารถใช้เดินทางได้ และใช้ระยะ
            ขนาดของชั้นเรียน                                      เวลาในการเดินทางเท่าไหร่
            ขนาดของชั้นเรียนใหญ่สุดแค่ไหน แตก-ต่างกันไปตามแต่ละวิชาหรือไม่
            ใช้มาตรฐานอย่างไรในการจัดกลุ่มนักเรียนในห้องเรียน     กระบวนการจัดเอกสาร
                                                                  มีรายละเอียดเกี่ยวกับวิชาและหลักสูตรต่างๆ ของโรงเรียน ผลการเรียน และ
            นักเรียนคนอื่นๆ                                       วารสารของโรงเรียนแจกให้กับผู้ปกครองหรือไม่ โรงเรียนติดต่อกับผู้ปกครอง
            ผู้ปกครองควรสอบถามว่านักเรียนคนอื่นๆมาจากวัฒนธรรมและฐานะทาง  ของนักเรียนอย่างไร
            ครอบครัวที่จ�ากัด หรือหลากหลาย โรงเรียนนั้นเป็นโรงเรียนสหศึกษา ชายล้วน
            หรือหญิงล้วน มีสัดส่วนนักเรียนชายต่อนักเรียนหญิงเท่าไหร่




        60  l CETA AUSTRALIAN SCHOOL GUIDE 2020
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65