เส้นทางสู่ความสำเร็จของ CETA: อัครเดช เดี่ยวพานิช

เส้นทางสู่ความสำเร็จของ CETA: อัครเดช เดี่ยวพานิช

น้องเอ อัครเดช เดี่ยวพานิช ได้ค้นพบว่าการศึกษาและสภาพแวดล้อมของประเทศออสเตรเลียนั้นเหมาะสมกับความต้องการของเขาหลังจากเข้าร่วม CETA Summer Course ในช่วงมัธยม แล้วเข้าศึกษาต่อที่ Whitefriar’s College และ Royal Melbourne Institute of Technology จนได้รับดีกรี Bachelor of Engineering จากมหาวิทยาลัย RMIT ตามความสนใจในวิทยาศาสตร์ที่เขามีมาแต่เด็ก ยิ่งกว่านั้น เขาได้เข้าทำงานเป็นวิศวกรที่ SP Ausnet ในเมืองเมลเบิร์น น้องเอเชื่อว่า การได้เข้าเรียนและใช้ชีวิตในออสเตรเลียทำให้เขาได้พัฒนาทักษะสำคัญและกลายเป็นนักคิด ทำให้เขาได้เข้าทำงานตามที่ได้ใฝ่ฝันเอาไว้ น้องเอยังเชื่อว่า การที่ CETA ได้ให้เขารับรู้ถึงโอกาสทางการศึกษาในต่างประเทศเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เขามุ่งไปสู่จุดมุ่งหมายได้ในทุกวันนี้

ด้วยประสบการณ์กว่า 13 ปี ด้านการศึกษาในต่างประเทศ CETA มีความภูมิใจที่ได้ช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในชีวิต โดยเฉพาะในด้านการเรียน หนึ่งในนั้นคือ อัครเดช เดี่ยวพานิช หรือน้องเอ ที่ค้นพบว่าการศึกษาในต่างประเทศ เป็นจุดเริ่มต้นให้เขาได้ทำตามความฝันที่ตั้งใจไว้

 

Guardian จุดเริ่มต้นเล็กๆ

ประสบการณ์แรกกับการเรียนในต่างประเทศของน้องเอ ไม่ต่างจากนักเรียนหลายคน คือการเข้าหลักสูตรสั้นๆ เพื่อทดลองศึกษาในต่างประเทศ การเข้า CETA Summer Course ที่ประเทศออสเตรเลียครั้งแรกเป็นประสบการณ์ที่น้องเอบอกว่า ทั้งสนุก และได้ความรู้ น้องเอเพลิดเพลินกับการได้เยี่ยมชมหลากหลายสถานที่ และสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ที่ Summer Course ได้จัดไว้ให้ ที่สำคัญ น้องเอบอกว่า Summer Course ให้โอกาสเขาได้พบกับเพื่อนใหม่หลายคน ที่ทุกวันนี้ก็ยังติดต่อกันอยู่

 

เพื่อนที่ได้เจอเหล่านั้นเป็นแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้น้องเอเริ่มคิดอยากเรียนที่ออสเตรเลีย ประเทศที่มีสภาพแวดล้อมที่สงบ และมีผู้คนที่เป็นมิตร หลังจากที่น้องได้เข้าร่วม Summer Course เพียงระยะเวลาสั้นๆ ก็ทำให้น้องเอรู้สึกชอบบรรยากาศที่ออสเตรเลียมากขึ้น ประกอบกับการสนับสนุนจากพ่อแม่ของน้องเอ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้น้องเอตัดสินใจสมัครเข้าเรียนที่ออสเตรเลีย

 

การต้อนรับอย่างอบอุ่น

การกลับไปเรียนอย่างเต็มตัวที่ออสเตรเลียอีกครั้ง ทำให้น้องเอยิ่งรู้สึกประทับใจกับคนที่นั่น ทั้งการได้เข้าเรียนใน Whitefriar’s College ทำให้เขาได้มีเพื่อนร่วมเรียนทั้งจากท้องถิ่น และจากนานาชาติ ซึ่งน้องเอบอกว่า ทุกคนอัธยาศัยดีมาก ทำให้รู้สึกว่าเขาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกดีที่สุดในระยะแรกของการเข้าเรียนในต่างประเทศคือ Host Family ที่ให้การดูแลน้องเอเป็นอย่างดี ช่วยให้ปรับตัวเข้ากับสถานที่ และวัฒนธรรมใหม่ได้อย่างง่ายดาย สำหรับการอยู่กับ Host Family ในช่วงนั้นเป็นส่วนสำคัญให้ได้เรียนรู้ที่จะอยู่ในออสเตรเลีย และเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ

 

หลังจากได้เรียนที่ Whitefriar’s College ในช่วง Year 11 น้องเอก็ได้ตัดสินใจสมัครเข้าเรียน Foundation Studies ที่ Royal Melbourne Institute of Technology หรือ RMIT เพราะเชื่อว่าจะสามารถทำให้ศึกษาต่อในคณะวิศวกรรมชื่อดังของมหาวิทยาลัย RMIT ได้ ในระยะเวลาเพียงแค่หนึ่งปีที่ออสเตรเลียก็ทำให้น้องเอมีความมั่นใจ และมีโอกาสได้ใช้ชีวิตในต่างประเทศด้วยตัวเองเพิ่มมากขึ้น จากนั้นน้องเอก็ได้ศึกษาต่อที่ RMIT ทำให้ย้ายไปอยู่อพาร์ทเมนท์ของตัวเอง และได้ฝึกการใช้ชีวิตในต่างประเทศอย่างเต็มที่

 

สู่ความสำเร็จเต็มตัว

ในที่สุดน้องเอก็ได้ทำตามเป้าหมาย จบจากมัธยม และเข้าศึกษาต่อใน RMIT จนได้รับ Bachelor of Engineering (Electronics and Communication) โดยได้รับทุนการศึกษาสำหรับเรียนมหาวิทยาลัย น้องเอบอกว่า เขาทั้งตื่นเต้น และรู้สึกภูมิใจเมื่อได้รับทุนการศึกษา เพราะรู้สึกดีที่ได้แบ่งเบาภาระของพ่อแม่

 

น้องเอบอกว่า การเรียนมหาวิทยาลัยแตกต่างจากมัธยม โดยเขาจะต้องรับผิดชอบตัวเองมากขึ้น น้องเออธิบายว่า ในการเรียนมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย อาจารย์จะไม่มีการบังคับให้นักศึกษาต้องเข้าฟังบรรยาย ทำให้นักศึกษาทุกคนต้องมีวินัย และรับผิดชอบการเรียนของตัวเอง น้องเอพบว่า มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียจะพยายามสร้างโอกาสให้นักเรียนมีโอกาสศึกษาด้วยตัวเอง ใช้เวลานอกห้องเรียน และได้พบปะผู้คนมากมาย

 

ด้วยความสนใจวิทยาศาสตร์และกลไกของระบบต่างๆ ตั้งแต่ยังเด็ก น้องเอก็รู้สึกสนุกกับการเรียนที่ RMIT อย่างมาก เพราะเขาได้มีโอกาสค้นคว้าและเตรียมตัวเข้าไปอยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมที่เขาสนใจ

 

ในปัจจุบัน น้องเอได้ทำงานเป็น Graduate Engineer ที่ SP AusNet ICT Division เมืองเมลเบิร์น น้องเอได้เข้าร่วมทำงานกับหลากหลายทีมเพื่อค้นหาสิ่งที่ตัวเองสนใจมากที่สุด ซึ่งงานหลักของน้องเอคือการออกแบบระบบและเครื่องมือสื่อสารให้กับโครงข่ายการกระจายสินค้าของหลากหลายบริษัท

 

ย้อนดูเส้นทางแห่งความสำเร็จ

หลังจากใช้เวลาทั้งช่วงมัธยม และมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย น้องเอก็พูดอย่างมั่นใจได้ว่า ระบบการศึกษาของประเทศออสเตรเลียมีส่วนสำคัญในความสำเร็จของเขาในปัจจุบัน การศึกษาในออสเตรเลียเน้นการพัฒนาทักษะตามความชอบส่วนตัว ทำให้นักเรียนไม่เครียด หรือกดดันเหมือนในระบบของไทย ยิ่งกว่านั้น การส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนได้เป็นตัวของตัวเองทำให้ทุกคนพร้อมที่จะแสดงออก และถามคำถามที่ตัวเองสงสัย น้องเออธิบายว่า นักเรียนที่ออสเตรเลียมีสิทธิในการแสดงความคิดที่เปิดกว้าง จึงทำให้สามารถเติบโตไปเป็นนักคิดได้